ตุ้ยเหลียน เคล็ดลับความมั่งคั่ง

ตัวอักษรมงคลจีน
ภาพจาก : freepik
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

วันก่อนนั่งรถต่อเรือข้ามฝั่งจากท่าดินแดงไปท่าราชวงศ์ แล้วเดินเข้าถนนทรงวาด ถนนย้อนยุคสายสั้น ๆ ที่วุ่นวายในช่วงเช้าสายบ่ายเย็น แต่สงบเงียบในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน

เป้าหมายเพื่อไปกราบไหว้ “เล่าปูนเถ้ากง” ศาลเจ้าเก่าแก่ที่กำลังเตรียมฉลองใหญ่ครบรอบ 200 ปีในปีนี้ ศาลเจ้าอยู่ติดกับโรงเรียนเผยอิง หรือโรงเรียนของกลุ่มเจ้าสัวที่สมัยเด็ก ๆ มหาเศรษฐีเมืองไทยเชื้อสายจีนมักเรียนกันที่นี่

ดูรายชื่อผู้อุปถัมภ์ศาลเจ้า ล้วนนามสกุลดัง ๆ อาทิ สิริวัฒนภักดี (เจ้าสัวเจริญ) เจียรวนนท์ (เจ้าสัว ซี.พี.) เตชะไพบูลย์ (เจ้าสัวแบงก์ในอดีต) ลีละศิธร พิพัฒนเวช (เจ้าของบริษัทสีที่รวยมาก) วีรบวรพงศ์ (เสี่ยโบ๊เบ๊-สยามแก๊ส) โชคชัยณรงค์ อัศววิเศษศิวะกุล ฯลฯ

ล่าสุด คุณพี่วรรณา จิรบันดาลสุข ผู้ดูแลศาลเจ้าที่นี่ก็ทำพิธีกราบไหว้ฉลองแซยิด 60 ปีให้ตัวเองเหมือนกัน

แล้วแจ้งข่าวว่า ไม่กี่วันก่อน น้องเมย์-กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ นักธุรกิจสาวหมื่นล้าน ผู้ก่อตั้งร้านขนมอร่อย After You กำลังจะเปิดร้านใหม่ติดกับศาลเจ้า ตอนนี้เร่งปรับปรุงต่อเติม

Advertisment

เมื่อเก่า-ใหม่มาพบเจอกันก็วิเศษสุด

จากไหว้พระขอพรแล้วก็เดินเล่นสำรวจทำเลไปเรื่อย ๆ โดยเดินย้อนกลับมาต้นซอยทรงวาด-สำเพ็ง-สี่แยกราชวงศ์ ขอแหงนหน้าดูโรงแรมแกรนด์ไชน่าของแหล่งข่าวเก่า “เสี่ยช้าง-ธวัชชัย ตั้งอุทัยศักดิ์” สักหน่อย พอให้ชื่นใจ

ทำให้นึกถึงห้องอาหารสกายวิว 360 องศา ที่เราสามารถชมวิวมุมกว้างของกรุงเทพฯได้ทั่ว และเป็นโครงการหนึ่งในใจกลางเมืองย่านไชน่าทาวน์ที่เจาะชั้นใต้ดินเป็นคาร์ปาร์กได้ลึกเทียบเท่าน้อง ๆ MRT

ล่าสุดก็เพิ่งไปงานแต่งของคนกากี่นั้ง ตระกูล “เกษมกิจ” ที่เลี้ยงฉลองกันที่ภัตตาคารจีนชั้นบน แขกหลายคนชมว่า อาหารอร่อยมาก

Advertisment

จากสี่แยกราชวงศ์เดินตรงมาเลี้ยวขวาแยกคลองถม แล้วเดินต่อเรื่อย ๆ ฝั่งตรงข้ามวัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกรกมลาวาส) มองไป โอ้ ! คนมาไหว้กันเยอะมาก เดาว่า คงไหว้แก้ชง

ราศีปีชงปีนี้ แต่ละสำนักซินแสบอกว่า ปีจอ ชง 100% ปีชงร่วม ปีมะโรง ชง 50% ปีฉลู ปีมะแม ชง 25% ถามว่าเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน ไม่มีใครบอกได้ หรือกล้าตอบแบบชัด ๆ เอาเป็นว่า อะไรที่สบายใจ ไม่เดือดร้อนใคร ก็ทำไป

เดินผ่าน MRT สถานีมังกร ก็รู้สึกดี สะอาด สว่าง ทันสมัย ถนนเจริญกรุง เจริญไม่มีที่สิ้นสุดจริง ๆ และเห็นแผงร้านค้าตามตึกแถวเก่า ๆ รับเขียนภาษาจีนกันเยอะ ดูน่าสนใจ ตรงหัวมุมแปลงนาม ถนนผดุงด้าว หรือซอยเท็กซัส อยู่ก่อนแยกหมอมียิ่งคึกคัก

คนจีนจะเรียกว่า “ตุ้ยเหลียน” หรือออกเสียง “ตุยเลี้ยง” เป็นอักษรภาษาจีนเขียนบนแผ่นกระดาษแนวตั้งสีแดง เราพวกตึ่งนั้งเกี้ยจะชินกับตุ้ยเหลียนที่แปะอยู่ข้างประตู

ตุยเลี้ยง เป็นสำเนียงจีนแต้จิ๋ว ส่วนตุ้ยเหลียนเป็นสำเนียงจีนกลาง ซึ่งก็คือบทกลอนคู่ มีรูปแบบเป็นคำกลอนคู่ซ้าย-ขวา ที่มีความคล้องจอง มีความหมายสัมพันธ์ต่อเนื่อง ทั้งเขียนด้วยลายมือลงบนกระดาษหรือผ้า หรือแกะสลักลงบนไม้หรือไม้ไผ่ หรือแม้แต่แกะลงในหิน

คำเหล่านี้ไม่ใช่แค่คำมงคล แต่รวมถึงคำอวยพรดี ๆ ที่เวลามีแขกหรือบุคคลสำคัญหรือมีชื่อเสียงนั้น ๆ มาเยือน เจ้าบ้านจะขอให้แขกเขียนไว้เป็นที่ระลึก

ดังเช่น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระอักษรพู่กันจีนตรุษจีนเยาวราช ในคราวเสด็จเปิดงานตรุษจีนเยาวราชเมื่อปี 2561

ปีนั้นคนจีนทุกบ้านจะนิยมเอาตุ้ยเหลียนติดไว้ที่หน้าบ้านเลย ถือเป็นการเสริมสิริมงคล ยิ่งปีนี้ปีมังกร คนจีนเชื่อว่า “เล้ง” คือความยิ่งใหญ่ ท้าทาย ก็ยิ่งกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ฟ้าดินมากขึ้น

ไม่แปลกที่ปีนี้ “สายมู” มาแรงจัด ยิ่งเจอภาวะเศรษฐกิจไม่ดี สายมูยิ่งต้องมีต้องมา

ตุ้ยเหลียนที่ใช้ในวันตรุษจีนมักใช้พื้นสีแดงตัวหนังสือสีทอง ในขณะที่งานอวมงคล จะเป็นตัวหนังสือดำบนพื้นขาว แต่สำหรับในประเทศจีนตั้งแต่สมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นงานมงคลหรืออวมงคลก็ตาม ตัวหนังสือที่ใช้จะเป็นสีดำเสมอ เป็นความนิยมในพื้นที่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไทย มาเลย์ มากกว่าที่นิยมตัวหนังสือสีทอง เพื่อความเป็นสิริมงคล

ตำแหน่งทั่วไปที่นิยมติดตุ้ยเหลียน คือสองข้างประตูบ้าน และเหนือประตู นอกจากนั้นอาจจะใช้เป็นของตกแต่งภายในห้องได้อีกด้วย

ติดป้ายมงคลตุ้ยเหลียนหน้าบ้านวันตรุษจีน ที่จีนแม้แต่ออฟฟิศสมัยใหม่ก็ยังติดตุ้ยเหลียนในเทศกาลตรุษจีน หลายแห่งนิยมติดป้ายฮกแบบกลับหัว เชื่อกันว่าเพื่อไม่ให้ความโชคดีไหลออก

เราสามารถพบเห็นตุ้ยเหลียนได้ทั่วไป ในเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามช่วงชีวิต ตั้งแต่เกิด สอบเข้า แต่งงาน ย้ายบ้าน เลื่อนตำแหน่ง จนถึงงานศพ ซึ่งเกี่ยวพันฝังลึกลงไปในวิถีชีวิตของคนจีนมาตั้งแต่โบราณ

คำมงคลฮิต มี 10 คำ

1. กิมเง็กมั๋วตึ๊ง = เงินเต็มบ้าน ทองเต็มห้อง

2. ไฉ่ง้วงกวงจิ่ง = เงินทองไหลมา เทมา

3. สี่คุ่ยเฮงล้ง = ร่ำรวยตลอดปี

4. ชุกยิกเผ่งอัง = โชคดี ปลอดภัย

5. ซิงที่เกี่ยงคัง = สุขภาพแข็งแรง

6. บ่วงสื่ออยู่อี่ = สมความปรารถนา

7. แซอี่เฮงล้ง = การค้าเจริญรุ่งเรือง

8. เซี้ยงเม้งปู้กุ่ย = มั่งมีศรีสุข

9. ฮกลกซิ่ว = บ้านนี้อยู่แล้วร่มเย็นเป็นสุข

10. ตุ้ยอั้วแซไช้ = ดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามา

ส่วนตัวเชื่อว่า คนเราจะมั่งมีได้ต้องขยัน ซื่อสัตย์ประหยัด อดทน ยิ่งปีนี้ยิ่งต้องอดและทนมากขึ้น