SNOP หาทางรอด เปิดขายอาหาร บริการส่งถึงบ้านในคอนเซ็ปต์ “ข้าวแกงบำบัดบ้า” 6 ถุง 200 บาท

นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศปิดสถานที่ที่คนไปรวมตัวกันเยอะ ๆ เพื่อป้องกันโควิด-19 ระบาด กิจการหลายประเภทก็ได้รับผลกระทบกันอย่างหนัก อันที่หนักมาก ๆ ก็คือพวกผับ บาร์ ร้านเหล้า ที่จะหาทางขายหรือให้บริการทางอื่นแทบไม่ได้เลย ต่างจากบรรดาร้านอาหารที่สามารถเปิดขายให้ซื้อกลับบ้านและบริการส่งถึงบ้านได้อยู่

ในสถานการณ์ที่เจ็บหนักแบบนี้ ผู้ประกอบการบางร้านก็ปรับตัวได้อย่างน่าสนใจ อย่างร้าน SNOP ผับดัง ณ รัชดาซอย 4 ที่หันมาทำอาหารขายในเวลากลางวัน ซึ่งการที่ SNOP ทำได้ก็เพราะมีของดีอยู่หลังร้านมานานแล้ว นั่นก็คือพ่อครัวแม่ครัวฝีมือดี ลูกค้าของ SNOP และร้าน “เหลาไหมเจ๊” คงพอรู้รสมือกันอยู่แล้ว

หลังจากต้องปิดร้านตามมาตรการของรัฐบาล ประวิตร ศิริวานิช เจ้าของ SNOP และ “เหลาไหมเจ๊” คิดว่าจะปล่อยให้ร้านปิดไปเฉย ๆ ทั้งสองร้านโดยไม่มีเงินหมุนเวียนเข้ามาเลยคงไม่ได้ จะเอาเงินที่ไหนจ่ายค่าจ้างพนักงาน แต่ถ้าปล่อยให้พนักงานหยุดงานโดยไม่จ่ายเลยก็คงไม่ดี เพราะการรักษา “คน” เป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญ

หนทางรอดที่เขาคิดได้คือการขายอาหาร ซึ่งต้องบอกว่า ไม่ได้มาเล่น ๆ เพราะทำจริงจัง ในคอนเซ็ปต์ “ข้าวแกงบำบัดบ้า” ใช้ชื่อร้านชั่วคราวนี้ว่า “บำบัดบ้า Delivery” ขายเป็นชุด 1 ชุด 6 ถุง ราคา 200 บาท โดยมีอาหารให้ลูกค้าเลือกวันละประมาณ 15 รายการ ซึ่งแต่ละวันจะมีเปลี่ยนบ้าง สลับหมุนเวียนจากทั้งหมดที่มี 40 รายการ

ร้านเปิดรับออร์เดอร์เวลา 09.00-15.00 น.ของแต่ละวัน และจะเริ่มออกส่งอาหารตั้งแต่เวลา 14.30 น. ไปจนถึงเย็น โดยตั้งใจให้เป็นอาหารมื้อค่ำของลูกค้าทุกคน แต่ถ้าใครสั่งหลังจากนั้น สำหรับให้ส่งในวันถัดไปก็ได้

“การเปิดขายอาหารในช่วงนี้ ร้านไม่คาดหวังผลกำไรใด ๆ เลย แต่จำเป็นต้องเปิดเพื่อไม่ให้กิจการหยุดชะงัก หวังเพียงแค่พอมีรายได้ให้พนักงานบ้างเท่านั้น ถึงแม้จะไม่ได้มากเท่ากับเงินเดือน แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้พนักงานไม่มีรายได้เลย และอย่างน้อยคนที่มาทำงานก็ได้กินข้าวที่ร้าน” ประวิตร เจ้าของ SNOP กล่าว

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจอยากสั่งอาหารไปทานที่บ้าน สั่งตรงกับทางร้านได้เลย ที่ไลน์ @snopclub โทร. 081 572 4999, 094 423 8888

ส่วนเรื่องบริการส่ง ทางร้านจะให้พนักงานไปส่งเองในระยะทางไม่เกิน 12 กิโลเมตร สำหรับระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร คิดค่าส่ง 20 บาท แต่ถ้ามากกว่า 5 กิโลเมตร-12 กิโลเมตร คิดค่าส่ง 50 บาท ซึ่งร้านให้ค่าส่งตรงนี้กับพนักงานไปเลย ไม่ได้นำค่าส่งมาเข้าร้าน ส่วนระยะทางมากกว่า 12 กิโลเมตร ร้านจะใช้บริการ Line Man ไปส่ง แล้วลูกค้าจ่ายค่าส่งตามค่าบริการจริงของ Line Man

การปรับตัวของ SNOP เป็นหนึ่งไอเดียการหาทางเอาตัวรอดที่ดี ผับ บาร์ ร้านเหล้าร้านไหนมีอาหารมีกลับแกล้มรสชาติดี ถ้าจะมาเปิดขายอาหารแบบนี้บ้าง ลูกค้าประจำก็คงยินดีอุดหนุน และบอกต่อ ๆ กันไป เพื่อช่วยให้ร้านฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ 


ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน