“เป๊ปซี่โค” ร่วมใจฟื้นฟูป่าชายเลนคลองโคน เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิ.ย.ของทุกปี บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ในเครือเป๊ปซี่โค หนึ่งในผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก อาทิ เครื่องดื่มเป๊ปซี่ และมันฝรั่งทอดกรอบเลย์ จัดกิจกรรม “เป๊ปซี่โค รักษ์ป่า อาสาลุยเลน”

โดยนำทีมผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาพร้อมครอบครัว เรียนรู้ระบบนิเวศชายฝั่งและร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ณ ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อคืนความสมดุลให้กับระบบนิเวศทางธรรมชาติ ควบคู่ไปกับการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับพนักงาน

“ปิยะ เชาวภานันท์” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า สิ่งแวดล้อมถือเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของนโยบายในการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจของเป๊ปซี่โคทั่วโลก ดังนั้น บริษัทฯ จึงมุ่งดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพสูงสุด การลดการใช้บรรจุภัณฑ์และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับพนักงานในทุกระดับผ่านกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ประหยัดพลังงาน การดูแลสภาพแวดล้อมของชุมชนรอบข้าง รวมถึงกิจกรรม ‘รักษ์ป่า อาสาลุยเลน’ ในครั้งนี้

“เราตระหนักถึงความสำคัญของป่าชายเลนคลองโคน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารและแหล่งอนุบาลตัวอ่อนให้กับสัตว์น้ำ เป็นแหล่งของพืชพรรณไม้ที่ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี อย่างแสม โกงกาง ลำพู ลำแพน ตะบูน ทั้งยังช่วยลดความรุนแรงของคลื่นและป้องกันการพังทลายบริเวณชายฝั่งทะเลด้วย”

“พีร์นิธิ รัตนพงศ์ธระ” ประธานศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านคลองโคน เล่าว่า ในอดีตกว่า 20 กว่าปีที่แล้ว พื้นที่บริเวณนี้ถูกบุกทำลายเพื่อทำนากุ้งและทำประโยชน์อื่นๆ จนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลใกล้ชายฝั่งเสียหายไปหมด ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและแหล่งอาหารของสัตว์

“ชาวบ้านในพื้นที่จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันฟื้นฟูสภาพพื้นที่แห่งนี้ให้กลับคืนมามีชีวิตอีกครั้ง โดยการคัดเลือกพันธุ์ไม้สำคัญมาปลูกจนปัจจุบันสามารถคืนพื้นที่ได้กว่า 6,000 ไร่ ทั้งยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานและองค์กรภาคีต่างๆ ได้เข้ามาเรียนรู้และสนุกกับกิจกรรมปลูกป่าชายเลนอย่างต่อเนื่อง เพราะเราต้องการปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และขยายวงออกไปให้กว้างที่สุด”

นอกเหนือจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว เป๊ปซี่โคยังได้จัดโครงการด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ “เป๊ปซี่โค ร่วมใจรักษ์น้ำ” ซึ่งริเริ่มขึ้นในปี 2556 เพื่อสนับสนุนการสร้างฝายชะลอน้ำและอ่างเก็บน้ำชุมชนในบริเวณป่าต้นน้ำ ทั้งบริเวณป่าต้นน้ำแม่ตีบ จังหวัดลำพูน และพื้นที่ป่าลุ่มน้ำแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำและคืนความสมดุลให้กับระบบนิเวศในบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย