The Spoken Arts ตัวช่วยการสื่อสารแบบมืออาชีพ

หลังจากโลดแล่นอยู่ในวงการโทรทัศน์มาเกือบ 20 ปี วันนี้ “อาร์ต” หรือ “พนิตนาฏ ฉัตรวิไล” ได้พลิกบทบาทมาเป็นเทรนเนอร์ และโค้ช กับการเปิดสถาบันฝึกอบรมด้านการสื่อสาร ภายใต้ชื่อ “The Spoken Arts”

เธอเคี่ยวกรำประสบการณ์จากการเป็นคนบนหน้าจอแก้ว ผสมผสานกับการเป็นอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมถึงการป็นผู้ร่าง และจัดการหลักสูตรปริญญาโท สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ และสาขาการบริหารงานวัฒนธรรม วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ ออกมาเป็นหลักสูตรแบบ tailor-made เพื่อตอบโจทย์ความเฉพาะทางของบุคคลและองค์กร

“เราตั้งใจจะนำเรื่อง acting มาประยุกต์ใช้กับการสื่อสาร หรือเทรนนิ่งมานานแล้ว แต่ด้วยโอกาสการงานที่เข้ามาตลอดจึงยังไม่ได้ทำ แต่เมื่อถึงจังหวะที่ต้องดูแลทั้งครอบครัว และตัวเองไปพร้อมกัน จึงเปิดสถาบันนี้ขึ้น ซึ่งได้ทำการเทรนนิ่งให้กับหลายแห่งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน รวมถึงมี private coaching แบบตัวต่อตัวด้วย”

“พนิตนาฏ” บอกเล่าถึงที่มาของ The Spoken Arts พร้อมกล่าวต่อว่า การเทรนให้กับภาครัฐ และเอกชนส่วนใหญ่จะเป็นการพูด การใช้เสียง และการพัฒนาบุคลิกภาพ อย่างการเทรนให้กับเซลส์ในการไปเจอลูกค้า เพื่อให้เขามีความมั่นใจ และสามารถพิชิตการขายได้

ในส่วนของภาครัฐนั้น ที่ผ่านมามีการจัดอบรมให้กับครูในสังกัดโรงเรียน กทม. เกี่ยวกับการใช้เสียงในการสอน เพื่อให้ครูปรับบทบาทเป็นเหมือน story teller ที่ทำให้เด็กสนุกกับการเรียน สำหรับ private coaching จะมีหลายรูปแบบ เพราะแต่ละคนมีปัญหาเรื่องการสื่อสารที่แตกต่างกัน ซึ่งบางคนไม่ยอมพูดเลย หรือบางคนไม่สามารถนำเสนองานได้ รวมถึงนักแสดงบางคนก็มีปัญหาการออกเสียง จนอาจกล่าวได้ว่าไม่ว่าจะเป็นโจทย์จากบุคคลหรือองค์กร ต่างมีความหลากหลายที่ต้องทำความเข้าใจ และช่วยแก้ปัญหาให้ตรงจุด

“ถือว่าตรงกับความตั้งใจของเราที่ต้องการให้ The Spoken Arts เป็น tailor-made โดยทุกคอร์สของเราจะออกแบบหลักสูตรใหม่ทุกครั้ง เพื่อให้ตรงตามความต้องการของบุคคล หรือองค์กรจริง ๆ แม้ว่าเราจะไปเทรนนิ่งเรื่องคล้าย ๆ กัน แต่ปัญหาของแต่ละองค์กรไม่เหมือนกัน”

“พนิตนาฏ” สะท้อนภาพการเทรนนิ่งให้ฟังว่า ปัจจุบันทุกองค์กรต้องการการเทรนนิ่งเยอะมาก เพราะโดนดิจิทัล disrupt ทำให้ต้องปลดพนักงานบางส่วนออก ส่งผลให้พนักงานที่ยังอยู่มีภาระงานเพิ่มขึ้น องค์กรจึงต้องเพิ่มศักยภาพให้พนักงานครบทุกด้าน ซึ่งการสื่อสารเป็นอาวุธสำคัญที่สุดของการทำงาน เพราะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการทำงานว่ามีประสิทธิผลหรือไม่

ทั้งนั้น หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์การเทรนนิ่งมาอย่างเต็มที่ เธอจึงขยับธุรกิจไปอีกขั้น ด้วยการเปิดคอร์สสาธารณะ ซึ่งได้จับมือศูนย์บริการวิชาการ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ จัดหลักสูตรในหัวข้อ “พูดพรีเซนต์อย่างมือโปร” เพื่อช่วยเพิ่มพูนทักษะ และเทคนิคการพรีเซนต์อย่างมืออาชีพ

อีกหลักสูตรคือ “เปิดกลยุทธ์รุกตลาดออนไลน์ ปั้นเพจให้ปัง ดันคอนเทนต์ให้เปรี้ยง พิชิตยอดขายด้วยเฟซบุ๊ก” โดยคอร์สนี้ได้พันธมิตรอย่าง “วันเสาร์ แสงมณี” ผู้จัดการฝ่ายข่าวและโซเชียลมีเดียของ kapook.com มาร่วมสร้างทักษะด้านโซเชียลมีเดีย และการตลาดเฟซบุ๊กให้มีประสิทธิภาพ

“สิ่งที่เราอยากเห็นคือ คนที่มาเรียนกับ The Spoken Arts สามารถนำสิ่งที่สอนไปใช้ได้จริง ๆ และสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งเรามั่นใจในหลักสูตรของเราว่ามีความแตกต่าง เพราะออกแบบคอร์สให้เหมาะกับแต่ละบุคคล หรือองค์กรจริง ๆ พร้อมทั้งมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด”

เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ที่ผ่านการเทรนนิ่งหรือโค้ชชิ่งจาก The Spoken Arts จะกลายเป็นคนใหม่ที่สามารถสื่อสารกับบุคคลอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ