ไทยเบฟฯ ชู “อยู่เย็น เป็นสุข” สงกรานต์นี้ดีงาม ที่ไหนก็มีสุข

“สงกรานต์” เป็นประเพณีไทยสำคัญที่สืบสานปฏิบัติมาอย่างช้านาน ซึ่งในปีนี้ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงวัฒนธรรม, กองทัพเรือ, กรุงเทพมหานคร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเครือข่ายพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน สานต่อความสำเร็จงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”

โดยปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “อยู่เย็น เป็นสุข” สงกรานต์นี้ดีงาม…ที่ไหนก็มีสุข ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2562

“มลนัย ชัยเฉนียน” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยเบฟฯยังคงขับเคลื่อนการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กร โดยมุ่งเน้นทั้ง 4 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม และศิลปวัฒนธรรม การจัดงานครั้งนี้สะท้อนในด้านศิลปวัฒนธรรม โดยทางเราให้การสนับสนุนมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมไปถึงเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนต่างเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งเรามีความคาดหวังว่านักท่องเที่ยวในอาเซียน นอกจากจะมาเที่ยวในประเทศไทยแล้ว ยังได้มาเที่ยวงานของเราด้วย

“โดยในปีนี้นับเป็นปีพิเศษที่ได้ผสานความร่วมมือกับกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน (ASEAN Chairmanship 2019) จึงทำให้งาน Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมใหญ่ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมในการบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก”

“และมีความสอดคล้องกับแนวคิดของปีวัฒนธรรมแห่งอาเซียน (ASEAN Cultural Year 2019) คือ หลากหลาย สร้างสรรค์ ยั่งยืน (Diversity, Creativity, Sustainability) จึงได้รับการบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทย ปี 2562”

“อีกทั้งยังถือเป็นมรดกร่วมทางวัฒนธรรมของหลายชาติในอาเซียน และนับเป็นการสนับสนุนการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียนสู่สาธารณชนของภูมิภาคอาเซียนในวงกว้าง ที่สำคัญ ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในมิติทางวัฒนธรรมเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมความร่วมมือในกรอบอื่น ๆ ของภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ งาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” มีกำหนดการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกันทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย ได้แก่ ภาคกลาง จัดที่กรุงเทพมหานคร ใน 9 ท่าน้ำ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ล้ง 1919 และสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม

ภาคเหนือ จัดที่ จ.เชียงใหม่ สืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ม่วนขนาดสงกรานต์ล้านนา ไปแอ่วกาดวิถีโบราณดีงาม นุ่งเมือง ผ่อศิลป์ กิ๋นข้าว”

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ จ.อุดรธานี สงกรานต์ไทพวน บ้านเชียง ณ วัดสระแก้ว และลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง “สุขสันต์แจ่มใส ก้าวสู่วันปีใหม่ไทย” ร่วมสัมผัสวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีเสน่ห์ของไทพวนบ้านเชียง สืบสานอัตลักษณ์ไทพวนให้ยั่งยืน

และภาคใต้ จัดที่ จ.ภูเก็ต ณ ถนนดีบุก เมืองเก่าภูเก็ต “ชวนเดินหลาดหาของกินดืย (กินดี) แลงานอาร์ตให้ได้แรงอก ฟังเพลงให้บายใจ”

นับว่าเป็นกิจกรรมที่ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ เพื่อเป็นการตอกย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบวิถีไทยให้มีความยั่งยืนกับประเทศได้เป็นอย่างดี