20 มิถุนายน วันผู้ลี้ภัยโลก ระลึกถึงคนที่ถูกบังคับให้หนีออกนอกประเทศบ้านเกิด

ผู้ลี้ภัย
ภาพจาก pixabay

องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 20 มิถุนายนของทุกปีเป็น “วันผู้ลี้ภัยโลก” เพื่อระลึกถึงความเข้มแข็งของคนที่ถูกบังคับให้หนีออกจากประเทศบ้านเกิดจากความขัดแย้ง

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 20 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันผู้ลี้ภัยโลก (World Refugee Day) เพื่อระลึกถึงความเข้มแข็งและความกล้าหาญของผู้คนที่ถูกบังคับให้หนีออกจากประเทศบ้านเกิดจากความขัดแย้งและการประหัตประหาร

โดยวันผู้ลี้ภัยโลก เป็นโอกาสที่เราจะร่วมระลึกถึงความเข้มแข็งในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้งของผู้ลี้ภัยแม้ต้องสูญเสียทุกอย่าง รวมถึงยังเป็นโอกาสในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของพวกเขา และการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของผู้คนจากทั่วโลกด้วยความเมตตา

แนวคิดหลักของวันผู้ลี้ภัยโลกปี 2566

สำหรับปี 2566 นี้ วันผู้ลี้ภัยโลกเน้นย้ำที่พลังของการรวมผู้ลี้ภัยอยู่ในชุมชนและการหาทางออกให้ผู้ลี้ภัย โดยมีแนวคิดว่า “แม้อยู่ไกลบ้าน แต่ยังมีหวัง โลกที่รวมผู้ลี้ภัยอยู่ด้วยเสมอ”

การรวมผู้ลี้ภัยอยู่ในชุมชนที่พวกเขาได้พบกับความปลอดภัยอีกครั้งหลังต้องหนีจากความขัดแย้งและการประหัตประหาร เป็นหนึ่งในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยให้สามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ และทำให้พวกเขาสามารถตอบแทนชุมชนที่ให้ที่พักพิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

และนี่ยังเป็นทางที่ดีที่สุดที่ช่วยเตรียมความพร้อมแก่ผู้ลี้ภัยในการเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยและด้วยความสมัครใจ และเพื่อฟื้นฟูประเทศของพวกเขาเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยให้เดินทางกลับบ้านได้ หรือในวันที่พวกเขาสามารถตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศอื่น

เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 12

วันที่ 16-20 มิถุนายน 2566 ณ โรงภาพยนตร์ Quartier CineArt 3 ดิ เอ็มควอเทียร์ มีการฉายภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 12 โดยภาพยนตร์ที่เข้าฉายมีดังนี้

The Swimmers

ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง ของสองพี่น้องที่ต้องเสี่ยงอันตรายหนีจากสงครามในซีเรีย เผชิญความยากลำบาก พร้อมทุ่มเทกายใจและใช้ทักษะว่ายน้ำมาสร้างวีรกรรมยิ่งใหญ่ในการแข่งกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ที่ริโอเดจาเนโร

ภาพยนตร์ฝีมือผู้กำกับฯแซลลี่ เอล โฮไซนี เจ้าของ BAFTA นำแสดงโดยคู่พี่น้องอิสซาที่ฝีมือไร้ที่ติ กับเรื่องราวชัยชนะของนักสู้

A Girl from Mogadishu

เรื่องจริงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตและผลงานของ อิฟราห์ อาเหม็ด นักเคลื่อนไหวชาวไอริช ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของอิฟราห์ ตั้งแต่เด็กในค่ายผู้ลี้ภัยในโซมาเลียที่เธอเกิดและถูกขลิบอวัยวะเพศหญิง (FGM) ไปยังไอร์แลนด์ ซึ่งเธอถูกค้ามนุษย์ขณะที่ยังเป็นวัยรุ่น และได้ลี้ภัยในที่สุด จากนั้นเธอก็กลายเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวระดับแนวหน้าของโลกที่ต่อต้านความรุนแรงทางเพศ

Simple As Water

ผลกระทบของสงคราม การพลัดพราก และการพลัดถิ่น ภาพยนตร์พาผู้ชมติดตามเรื่องราวของครอบครัวชาวซีเรียในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยใช้เวลาถ่ายทำตลอด 5 ปี ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ตุรกี กรีซ เยอรมนี ซีเรีย และสหรัฐอเมริกา โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของครอบครัวที่เป็นสากล

A Story Won’t Die

จากผู้สร้างภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล เดวิด เฮนรี เกอร์สัน และผู้อำนวยการสร้าง โอเดสซา เร ที่ได้รับรางวัล Academy Award สร้างแรงบันดาลใจจากศิลปินชาวซีเรียรุ่นใหม่ที่ใช้ผลงานของพวกเขาเพื่อแสดงออกและถ่ายทอดถึงการพลัดถิ่นที่ยาวนานต่อเนื่อง และใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

Unsettled

อันเซิตเทิล การลี้ภัยในประเทศอเมริกา (Unsettled : Seeking Refuge in America) ติดตามเรื่องราวของผู้ลี้ภัยที่มีความหลากหลายทางเพศ ผู้ขอลี้ภัยจากแอฟริกาและตะวันออกกลางขณะที่พวกเขาหลบหนีการประหัตประหารจากประเทศต้นทาง เพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้นในสหรัฐอเมริกา