ปิดฉากแบบเต็มอิ่ม “Knowledge Book Fair 2024” มหกรรมความรู้คู่ความสนุก

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ปิดฉากลงไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มอิ่มไปด้วยความรู้ ความสนุก และความสุข สำหรับงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” มหกรรมความรู้ระดับประเทศซึ่งสำนักพิมพ์มติชนจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เมื่อ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ณ มิวเซียมสยาม ตลอดระยะเวลา 3 วัน บรรดานักอ่านเข้าร่วมล้นหลาม

ครบครันทุกมิติแห่งความรู้ที่มาพร้อมกับความสนุก ไม่ว่าจะเป็นคาราวานหนังสือจาก 16 สำนักพิมพ์ การฟังทอล์กความรู้สุดเข้มข้นในหัวข้อต่าง ๆ จากกว่า 40 วิทยากรชั้นแนวหน้าของเมืองไทย วอล์กทัวร์กับผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ เวิร์กช็อปฮาวทูสร้างสรรค์พร้อมด้วยการพูดคุยเพื่อฮีลใจ

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงคอลเล็กชั่นของสะสมสมัย 2475 โดยผู้เข้าร่วมงานทุกคนยังได้เต็มอิ่มไปกับ 50 ร้านอาหารดังที่การันตีความอร่อยโดยเส้นทางเศรษฐี พร้อมฟังดนตรีในสวนยามเย็นกันแบบใจฟู

ทั้งหมดนี้จึงทำให้ Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม นั้นเต็มอิ่มสมชื่อทั้ง “อาหารสมอง-อาหารกาย-อาหารใจ” โดย “ประชาชาติธุรกิจ” ได้เก็บบรรยากาศอันอบอวลตลอดระยะเวลา 3 วันที่เพิ่งจบลงไปมาฝากกัน

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

อ่านเต็มอิ่ม ส่งต่อ “ความรู้” สู่ “ความคิด”

สำหรับเทศกาลอ่านเต็มอิ่มในวันแรก เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจาก “น.ส.ปานบัว บุนปาน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ตัวแทนจาก 15 สำนักพิมพ์ และพันธมิตรเข้าร่วมในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

โดย “นายจรัญ หอมเทียนทอง” กรรมการยุทธศาสตร์พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติสาขาหนังสือ อดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และเจ้าของสำนักพิมพ์แสงดาว ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน

นายจรัญกล่าวว่า งาน Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม เป็นการส่งต่อ “ความรู้” ไปสู่ “ความคิด” สังคมไทยเป็นสังคมที่ใช้ความคิดน้อย เมื่อคิดน้อย ปัญหาสังคมไทยจึงเยอะ ความคิดเกิดจากความรู้ และความรู้เกิดจากการอ่าน ซึ่งการอ่าน 70% มาจาก “หนังสือ” งานครั้งนี้จึงเป็นงานความรู้ เมื่อเราอ่านจะเกิดความรู้ กลายเป็นความคิด เมื่อเรามีความคิดแล้วจะสามารถเเปลงเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ได้

“งาน Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ไม่ได้มีแค่ความรู้อย่างเดียว แต่มีความบันเทิงด้วย สุดสัปดาห์นี้จึงเป็นสุดสัปดาห์ที่จะอบอวลไปด้วยความสุข ความรู้ และอาหาร ประเทศเราจะผ่านทุกอย่างได้ถ้าทุกคนมีความคิด” นายจรัญกล่าว

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

 

ความรู้ ความสนุก อัดแน่น 3 วันเต็ม

ตลอด 3 วันที่ผ่านมามีกิจกรรมที่อัดแน่นไปด้วยความรู้และความสนุกมากมาย อาทิ “Book Walk นิราศวัง-วัด-พระนคร” โดยวันแรก “ปรามินทร์ เครือทอง” นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ได้พาชมอันซีนอาคารมิวเซียมสยามตั้งแต่ชั้นใต้ดินจนถึงห้องลับใต้หลังคาใน “นิราศวัง”

ต่อด้วย “นิราศวัด” ในวันที่สอง “ศ.ดร.ชาตรี ประกิตนนทการ” ได้พานักอ่านเดินเยี่ยมชมวังสราญรมย์ สวนสราญรมย์ และวัดราชประดิษฐ์ พร้อมบอกเล่าเกร็ดที่น่าสนใจของแต่ละสถานที่แบบเอ็กซ์คลูซีฟ

และวันที่สาม “นิราศพระนคร” โดย “ปติสร เพ็ญสุต” นักวิชาการอิสระด้านโบราณคดี ได้พาเดินเลียบคลองคูเมืองเดิม พร้อมเล่าประวัติศาสตร์สถานที่ต่าง ๆ แบบเจาะลึก เช่น โรงเรียนราชินี อาคารริมถนนอัษฎางค์ และอาคารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน

สำหรับเวทีทอล์กก็เข้มข้นไม่แพ้กัน อาทิ วันแรกเปิดด้วย “Sujit’s Talk : ไทย ๆ เริ่มในอโยธยา (คนไทย, ภาษาไทย, อักษรไทย)” วิทยากรโดย “สุจิตต์ วงษ์เทศ” ซึ่งได้อธิบายถึงจุดกำเนิดความเป็นไทย อักษรไทย ภาษาไทย ไว้ว่า เริ่มต้นที่อโยธยาไม่ใช่สุโขทัยแบบประวัติศาสตร์กระแสหลัก แต่เนื่องจากประวัติศาสตร์กระแสหลักกล่าวว่า สุโขทัยคือราชธานีแห่งแรก ทำให้สิ่งเกี่ยวข้องกับความเป็นไทยถูกเชื่อว่าเกิดขึ้นในสมัยสุโขทัย

วันที่สองก็คนแน่นเช่นเคย กับ “Man Suang Talk : เผยความลับ ณ สวรรค์จำลอง” ที่ได้ “กฤษดา วิทยาขจรเดช” ผู้กำกับภาพยนตร์ และ “นักรบ มูลมานัส” มาเป็นวิทยากรร่วมพูดคุยถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของแมนสรวง ภาพยนตร์สุดฮอตในปี 2566

ในวันเดียวกัน “Book Launch : เปิดเรื่องลับเมื่อจอมพล ป. ลี้ภัย” วิทยากรโดย “ประดาป พิบูลสงคราม” “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” “ประเสริฐ ศิริ” และ “ณัฐพล ใจจริง” ได้มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญเมื่อ “จอมพล ป. พิบูลสงคราม” ต้องลี้ภัยการเมืองด้วยการนั่งเรือข้ามไปเกาะกง ทั้งรายชื่อวิทยากรและข้อมูลที่อัดแน่นจึงทำให้มีผู้ฟังอย่างล้นหลาม

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

อีกสักเวทีในวันที่สาม กับ “Book Launch : The Lost Forest ป่าที่สูญหาย-อากาศที่ถูกทำลาย” วิทยากรโดย “วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์” ซึ่งได้มาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผลงานใหม่ล่าสุด “The Lost Forest : ประวัติศาสตร์ (การทำลาย) สิ่งแวดล้อมไทย และสงครามแย่งชิงทรัพยากร” ในวันที่สิ่งแวดล้อมคือเรื่องที่สำคัญต่ออนาคตคนไทยทุกคน

นอกจากเวทีทอล์กสุดเข้มข้นที่ยกตัวอย่างไปนั้น ยังมีกิจกรรม “Book Healing” ซึ่งเป็นการพูดคุยเพื่อฮีลใจและรู้จักตัวเองให้ดีขึ้น เริ่มที่วันแรก “Self Love อ้อมกอดใจ” โดย “ครูเม-เมริษา ยอดมณฑป” ผู้เขียนหนังสือ “Self-Love, First กอดใจไว้ก่อน” ที่มาแชร์แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือและวิธีเบื้องต้นในการเริ่มรักตัวเอง

ต่อกันที่ “Noticing in Present ชวนเล่นให้เห็นปัจจุบัน” กับ “ตวงพลอย จิวาลักษณางกูร” ที่นักอ่านทุกคนได้ร่วมทำแบบฝึกหัดการสังเกต โดยเริ่มจากสีของสิ่งต่าง ๆ ทดลองตั้งชื่อสีที่เห็นในแบบของตัวเอง สำรวจความรู้สึกของตนเอง ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ที่เข้าร่วมกิจกรรม ตลอดจนเขียนระบายความในใจ

และวันที่สามกับ “ทำไมฉันจึงเป็นทุกข์ ขณะที่ทุกคนก็มีความสุขกันดี” โดย “ดุจดาว วัฒนปกรณ์” นักจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว ที่พานักอ่านทำความเข้าใจหัวใจของตัวเองให้มากขึ้น เพื่อเยียวยาหัวใจที่อาจกำลังเหนื่อยล้า นอกจากเต็มอิ่มด้วยความรู้แล้ว ยังได้ความรู้สึกอบอุ่นหัวใจกลับไปด้วย

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

ภายในงานยังมี “Special Exhibition : 2475 and the Afterwords” การจัดแสดงหนังสือและวัตถุทางวัฒนธรรมหายากในสมัยปฏิวัติ 2475 ของสะสมของ “ศรัญญู เทพสงเคราะห์” “ณัฐพล ใจจริง” และ “นริศ จรัสจรรยาวงศ์” นักวิชาการแถวหน้าที่ศึกษาเรื่องการเมืองไทยในช่วงเวลาดังกล่าว โดยทั้งสามท่านได้นำชมด้วยตัวเอง

ที่ยกมานั้นเป็นส่วนหนึ่งจากกิจกรรมมากมายตลอด 3 วันเต็ม และที่ขาดไม่ได้หลังเต็มอิ่มกับอาหารสมองแล้วคือ อาหารกาย ที่ “เส้นทางเศรษฐี” ยกทัพร้านดังร้านอร่อยกว่า 50 ร้านมาเสิร์ฟผู้คนในงาน พร้อมกับมีดนตรีในสวนให้ฟังกันช่วงยามเย็น โดยมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ด้วยมินิคอนเสิร์ตของ “เสก โลโซ” ในวันแรก นอกจากนี้ในทุก ๆ วันจะถูกปิดท้ายด้วยบทเพลงเพราะ ๆ จากวง “Roberto Uno” ในบรรยากาศสุดร่มรื่นในสวนของมิวเซียมสยาม

“ความรู้” ล้วนสอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวันและสิ่งรอบตัว การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นได้ทุกแห่ง ทั้งยังแตกแขนงไปได้หลากหลายสาระ ไม่ว่าจะเป็นศิลปวัฒนธรรม สารคดี วรรณกรรม สุขภาพ และแรงบันดาลใจ ที่สำคัญคือความรู้ไม่ใช่เรื่องเคร่งเครียดเสมอไป

“Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ มิวเซียมสยาม จึงเป็นเทศกาลหนังสือเพื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุด สนุกที่สุด และเต็มอิ่มที่สุด

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

คนรุ่นใหม่ อ่านหนังสือเล่มมากขึ้น

แม้อีเวนต์ “เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” จะจบงานไปแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า “เราจะหยุดอ่าน” เพราะการอ่านช่วยทำให้ประเทืองปัญญา รู้จักคิด วิเคราะห์ และแยกแยะ

การอ่านมีหลายช่องทาง ทั้งอ่านจากหนังสือเล่ม อ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ และอ่านจากหน้าจอสมาร์ทโฟน

ล่าสุด มีการเปิดตัวชมรมหนังสือออนไลน์ของตัวเองที่ชื่อ Library Science Gerber ซึ่งเป็นเวทีสำหรับการแบ่งปันหนังสือของเหล่านักเขียนหน้าใหม่ ๆ ให้กลุ่มคนอ่านแบ่งเวลามาสังสรรค์ และเป็นการพบปะนักเขียนด้วยกัน พร้อมทำหน้าที่สร้างชุมชนเล็ก ๆ ในกลุ่มของคนรักการอ่าน โดยมี “ไกอา เกอร์เบอร์” วัย 22 ปี เป็นผู้ริเริ่ม เพราะเธอเชื่อว่า หนังสือคือความรักที่ยิ่งใหญ่ แล้วการอ่านหนังสือก็เป็นสิ่งที่ดีและเซ็กซี่

จากข้อมูลของ Nielsen Book Data เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่ หรือ Generation Z วัยรุ่นที่เกิดปี 1996-2010 หรือเป็นคนรุ่นที่ 2 ที่เกิดในยุคอินเทอร์เน็ต มีพฤติกรรมชอบซื้อหนังสือแบบเล่มมากขึ้น และถือได้ว่า คนเจน Z กลายเป็นลูกค้ารายใหญ่ของอุตสาหกรรมหนังสือ โดยสถิติของยอด 80% ของยอดขายหนังสือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021-พฤศจิกายน 2022 มาจากคนรุ่นใหม่

ที่สำคัญ มีข้อมูลเพิ่มอีกว่า คนเจน Z ยังเข้าห้องสมุดเพิ่มขึ้นถึง 71% เนื่องมาจากพวกเขาเหล่านี้มักจะชอบอ่านหนังสือในที่เงียบ ๆ มากกว่าไปอ่านตามร้านคาเฟ่ หรือร้านกาแฟทั่วไป เพราะที่สาธารณะหลายแห่งมีคนพลุกพล่านอยู่ตลอดเวลา

แล้วความคิดความอ่านของคน Gen Z ดูจะโตเร็วกว่าคนทุกรุ่นในช่วงอายุเดียวกัน

และ 48% ของคน Gen Z จะมีความสัมพันธ์กับพ่อแม่แบบไม่เป็นทางการมาก นั่นหมายถึงมีความเป็นพ่อแม่ลูก และความเป็นเพื่อนมากกว่าคนทุกเจน จึงสามารถสื่อสารหรือพูดจากันได้อย่างไม่อ้อมค้อม ตรงไปตรงมา คน Gen Z จึงดูเหมือนจะรักความอิสระ พอ ๆ กับการได้รับความอิสระ รวมถึงความคิดเห็นในเรื่องทั่วไปด้วย

การกลับมาของความชอบในการอ่านหนังสือเล่มที่มากขึ้น ถือเป็นพฤติกรรมใหม่ที่น่าจับตาของคนรุ่นใหม่ ท่ามกลางความนิยมของสื่อโซเชียล ที่คนส่วนใหญ่ในโลกต่างรักและหลงใหล ขาดมือถือหรือสมาร์ทโฟนแล้วเสมือนจะขาดใจ