รู้จัก อดิเรก ศรีประทักษ์ ในฐานะนักขุดบิตคอยน์ วัย 77 ปี

อดิเรก ศรีประทักษ์
อดิเรก ศรีประทักษ์
ผู้เขียน : กษมา ศิริกุล

ทุกวันนี้หันไปทางไหนคงปฏิเสธไม่ได้ ว่าชีวิตเราต้องบริโภคสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเครือซีพีเอฟเต็มไปหมด หลายครั้งเราจะเห็นค่ายซีพีเอฟเปิดตัวนวัตกรรมแปลกใหม่เสมออย่างตอนรุกทำหมูชีวา ไก่เบญจา ปรับสูตรอาหารเลี้ยงด้วยธัญพืช หรือการทำผลิตภัณฑ์ไก่ไปอวกาศ

สีสันของไอเดียทางธุรกิจฉูดฉาด จนทำให้เราอดนึกไม่ได้ ว่าชีวิตในโลกธุรกิจที่วุ่นวายอย่างนี้ ทำไมผู้บริหารซีพีเอฟมีเรี่ยวแรงมาครีเอตสิ่งใหม่ ๆ ในเส้นทางชีวิตนอกเวลาของพวกเขาทำอะไรกัน

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสนทนากับ “อดิเรก ศรีประทักษ์” ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ตัวจริง ก็เลยได้คำตอบ

ผู้บริหารในวัย 77 ปี ซึ่งเรื่องวัยวุฒิ ประสบการณ์การทำงานคงไม่ต้องพูดถึงแล้ว ทั้งยังคว้าดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์อีก 8 ใบ จาก 8 มหาวิทยาลัย แต่ก็ยังไม่หยุดที่จะเรียนรู้ จนได้กลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการ “ขุดบิตคอยน์” อีกคนหนึ่ง

ราคาบิตคอยน์พุ่ง

คุณอดิเรกเปิดประเด็นว่า ตอนนี้ราคาบิตคอยน์ขยับขึ้นไปถึง 72,000 เหรียญสหรัฐ จากที่เคยสูงสุด 69,000 เหรียญสหรัฐในรอบที่แล้ว (หลายปีก่อน) แต่รอบนี้ตัวจูงใจคือ แบล็กร็อก หรืออีควิตี้ ETF (Blackrock Equity ETF) ที่มี 11 บริษัทในต่างประเทศยื่นเข้าตลาด และเพิ่งแอปพรู๊ฟมาเดือนกว่า ๆ ตัวผมมีแบล็กร็อกตัวที่ใหญ่ที่สุดอยู่ และเดือนเดียวโต 42% ซึ่ง ETF เข้ามา 2 เดือนอัพไซด์ 52%

นับเป็นการเปิดประเด็นชนิดที่ทำให้พวกเราตาค้างไปเลย เพราะนึกว่าจะสนทนากันเฉพาะเรื่องหมู เห็ด เป็ด ไก่ ไข่ กุ้ง แต่ไม่คาดคิดว่าคุณอดิเรกจะให้ความสนใจเรื่องนี้

คุณอดิเรกยังเล่าต่อว่า สมัยก่อนหากเราจะลงทุนบิตคอยน์ เราต้องไปซื้อกับบิทคับ แต่เราจะไม่รู้เลยว่าคอยน์อยู่ตรงไหน รู้แค่ว่ามีรหัส และของเรามีกี่เหรียญ แต่เวลานี้ไม่ต้องไปซื้อบิตคอยน์โดยตรง ไปซื้อ ETF บิตคอยน์ มันก็ซื้อเป็นเหรียญสหรัฐ เหมือนเล่นหุ้นประจำวัน ราคา ETF สะท้อนราคาบิตคอยน์ ทุกวัน ขึ้นเท่ากันลงเท่ากัน บางคนอาจจะรู้สึกปลอดภัยกว่า

“ผมว่าการลงทุนนี้เป็นการขายความเชื่อ เหมือนทอง ตอนนี้ราคาทองก็ขึ้น แต่อัตราเร่งทองไม่เร็วเท่าราคาบิตคอยน์ แค่ 2,100 กว่าเหรียญสหรัฐต่ออนซ์ แต่บิตคอยน์ขึ้นเร็วมาก”

เล่นตามเพื่อน

มาถึงตอนนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ย้อนถามถึงที่มาที่ไปว่าทำไมมาสนใจใน “บิตคอยน์” ได้

คุณอดิเรกเล่าอย่างตื่นเต้นว่า ส่วนตัวสมัยก่อนไม่ค่อยรู้จักบิตคอยน์ แต่วันหนึ่ง ไปบ้านเพื่อนคนหนึ่งสมัยก่อน ซึ่งเพื่อนปรับพื้นที่ทั้งบ้านทำบล็อกเชน ทั้งโรงรถ ห้องคนใช้ก็เอามาทำเป็นที่ตั้งฐานการขุดบิตคอยน์ เมื่อ 5-6 ปี ก่อน

“พอเห็นเพื่อนทำ ผมเลยให้เค้าช่วยมาทำที่บ้านให้ผมหน่อย ตอนนั้นมีห้องหนึ่งยาว 3 เมตร หรือ 4 เมตร ลงทุนบล็อกเชนเข้าไปเพื่อจะมาขุดบิตคอยน์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ใช้เงินส่วนตัวลงทุนไป 13 ล้านบาท ทั้งที่ไม่รู้เรื่อง แต่รู้สึกว่ามันน่าสนใจ แต่ท้ายที่สุดขุดมาได้ 60 เหรียญ เดือนหนึ่งได้ 0.8 บิตคอยน์”

ต่อยอดนวัตกรรม

คุยกันไปมาถึงข่าวเรื่องการขโมยไฟไปขุดบิตคอยน์ คุณอดิเรกบอกว่า “ผมเชื่อว่ามีจริง นี่ขนาดเราทำที่บ้านยังต้องไปขอมิเตอร์พิเศษมา ไฟไม่พอ และห้องเวลามันรัน (เดินเครื่อง) 24 ชม. เพราะร้อนมาก

“แต่ตอนหลังเราก็พัฒนา โดยไปประยุกต์นำนวัตกรรม เอาระบบอีแวปที่ใช้การเลี้ยงไก่มาใส่ห้องขุดบิตคอยน์ เพื่อให้ความร้อนลดลง ก็คิดและลองทำไปเรื่อย ๆ”

หยุดขุดบิตคอยน์

ผู้บริหารวัย 77 ปี เล่าต่อว่า การขุดบิตคอยน์ดำเนินมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งราคาบิตคอยน์ตกต่ำลงมาเหลือ 20,000 เหรียญสหรัฐ/เหรียญบิตคอยน์ ก็เลิกขุด เพราะไม่คุ้มกับค่าไฟที่ต้องจ่ายค่าไฟ 300,000 บาท

ในตอนที่เลิกขุดเรามีสต๊อกบิตคอยน์อยู่ 60 เหรียญ และขายไป 30 เหรียญสหรัฐ ราคา 40,000 เหรียญสหรัฐ/เหรียญบิตคอยน์ ซึ่งราคานั้นก็น่าพอใจแล้ว

จากนั้นก็ไม่ได้ไปใส่ใจดูแลเลยเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่แล้วอยู่ ๆ ตอนนี้ราคาขยับขึ้นมาเป็น 70,000 เหรียญสหรัฐ/เหรียญบิตคอยน์ สต๊อกบิตคอยน์ของเรายังมีเหลือบิตคอยน์อีก 30 เหรียญบิตคอยน์ ตอนนี้กลายเป็นกำไร ก็ทยอยขายไปบ้าง ประมาณ 5 เหรียญ ที่ราคาเหรียญละ 68,000 เหรียญสหรัฐ ได้เงินมา 12 ล้านกว่าบาท คืนทุน ตอนนี้เหลือ 25 เหรียญบิตคอยน์

จังหวะการลงทุน

“เรามองว่าโดยเฉลี่ยทุก ๆ 4 ปี อัตราการถูกจะลดลงลงไป ทั้งที่แฮฟวิ่ง (ย่อมาจาก Bitcoin Having คือการที่รางวัลจากการขุดลดลงทุก 4 ปี โดยจะลดลงครึ่งหนึ่ง จากนั้นราคาจะปรับขึ้น) ซึ่งวันนี้บางคนได้ 500 บางคนบอก 900 ต่อไปพวกที่ได้ 500 จะลดลงทุก ๆ 4 ปี เมื่อซัพพลายน้อยลงราคาก็จะขึ้น”

“หากเทียบกับการลงทุนอื่น ๆ ส่วนตัวมองว่า ถ้าลงทุนที่ดินต้องเป็นที่ดินแปลงที่อยู่ในเมือง ในย่านที่ถูกต้องจะขึ้นเร็ว ส่วนที่ดินต่างจังหวัด ราคาก็ขึ้นเหมือนกัน แต่ไม่เยอะ แต่ปัญหาเวลาจะขาย ดีมานด์น้อยจะขายยาก ในต่างจังหวัดมีแต่ราคา ไม่มีสภาพคล่อง ต่างจากการเล่นบิตคอยน์”

ถ้ามองตอนนี้ผมมองว่าเป็นจังหวะของการปล่อยขายที่ดินดี ๆ อย่างไปเขาใหญ่มา แต่ก่อนที่ดินแปลงสวยไม่มีมาติดป้ายเลย เดี๋ยวนี้ออกมาติดป้าย 40-50 แปลง บ้านที่สนามกอล์ฟวินเซอร์ ปกติก่อนไครซิส ติดป้าย 1-2 แปลง 1 ติด 50-60 ป้าย เพราะเศรษฐกิจมันแย่ลง และคนขาดกระแสเงินสด กู้แบงก์ไม่ได้

ฉะนั้น เราจะเห็นบ้านราคาถูกปล่อยออกมา เป็นแบบนี้ทุกจังหวัด เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ทุกคนดิ้นรนขายที่ดินได้ขายไป ยอมขายขาดทุน ตอนนี้เป็นโอกาสของคนมีเงินช็อปของดีได้ราคาถูก

ความสนุกการขุดบิตคอยน์

ปิดท้ายเราถามคุณอดิเรกว่า การตัดสินใจเล่นบิตคอยน์สนุกอย่างไร

“ผมว่าการขุดบิตคอยน์นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากที่ไม่รู้เรื่อง แต่เราเห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ แล้วไปทดลองถูกทดลองผิด เกิดขึ้นกับตัวเอง จึงเล่าได้ สำหรับผมความน่าสนุกของการขุดบิตคอยน์นั้น เป็นเพราะส่วนตัวเป็นคนชอบเสี่ยง ชอบเล่นหุ้น ชอบลงทุน เป็นนิสัยส่วนตัว ที่ตอนนั้นเรายังงง ๆ ว่าเหรียญอยู่ตรงไหน มีคนบอกว่าเหรียญอยู่ในอากาศ จนไปดูบ้านเพื่อน ผมสร้างกระโจมบล็อกเชนมา”

หากนับระยะเวลา 5-6 ปีที่คุณอดิเรกทดลองวิชาบิตคอยน์ เทียบได้กับการเรียนปริญญาตรี+ปริญญาโทได้เลยทีเดียว นับเป็นบทพิสูจน์ที่ว่าการเรียนรู้นั้นไม่มีคำว่าสาย เพียงแต่เราต้อง “เปิดโอกาสให้สิ่งที่เราไม่รู้”