พาณิชย์ชวนร้านค้าเป็นเจ้าภาพที่ดีช่วงเอเปค ยอดร้องเรียน 10 เดือนปี’65 ลดลง 15%

ร้านค้า อาหาร

พาณิชย์ตรวจราคาสินค้า รับเรื่องร้องเรียน ไม่หยุดตลอดช่วงประชุมเอเปค พร้อมชวนร้านค้าร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ปิดป้ายราคา ห้ามฉวยโอกาสขายแพงเกินควร ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 ยอดร้องเรียน จำนวน 2,793 เรื่อง ลดลง 15%

​วันที่ 16 พศจิกายน 2565 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ซึ่งจะมีผู้นำและผู้แทนจากกว่า 20 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศให้วันที่ 16-18 พ.ย. 2565 เป็นวันหยุดราชการในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี

จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี โดยเฉพาะในเรื่องการจำหน่ายสินค้าและบริการต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการให้ชัดเจน จำหน่ายตรงตามราคาที่แสดง หากมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากราคาสินค้าหรือค่าบริการก็ต้องแสดงให้ชัดเจนและครบถ้วน ที่สำคัญไม่ควรฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าจนสูงเกินสมควรด้วย

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะยังคงส่งเจ้าหน้าที่สำรวจราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าจำเป็นต่าง ๆ เป็นประจำทุกวัน เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้แม้จะเป็นวันหยุดราชการในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ยังคงเปิดบริการรับร้องเรียนผ่านทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ทางไลน์ @ MR.DIT ทางอีเมล์ [email protected] และทางเว็บไซต์ www.dit.go.th ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรมก็สามารถแจ้งเข้ามาได้

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 (1 ม.ค.-31 ต.ค. 2565) มีประชาชนร้องเรียนเข้ามา จำนวน 2,793 เรื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (1 ม.ค.-31 ต.ค. 2564) ที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวน 3,305 เรื่อง ลดลงประมาณ 15% ซึ่งอาจเป็นเพราะผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ มีความตระหนักรู้และดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายมากขึ้น

โดยที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้ประกอบการ ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบให้ความเป็นธรรมในทุกเรื่อง กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่ายมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท