ราคาน้ำมันดิบวันนี้(30 ธ.ค.)ลงต่อ หลายประเทศเริ่มจำกัดการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน

น้ำมันดิบ
(Photo by Frederic J. BROWN / AFP)

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ ( 30 ธ.ค.) ปรับลงต่อ หลังหลายประเทศเริ่มพิจารณาการจำกัดการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลงต่อ หลังตลาดกังวลอุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลกที่ยังไม่แน่นอน หลังหลายประเทศ นำโดย สหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอิตาลี ออกมาตรการควบคุมกับนักเดินทางจากจีน โดยกำหนดให้มีการแสดงผลตรวจโควิดก่อนการเดินทาง หลังพบการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีน

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 23 ธ.ค. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 419 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลอื่น มากกว่าร้อยละ 0.2 หลังจีนผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง ส่งผลให้สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบสกุลดอลลาร์สหรัฐมีราคาถูกลง และมีความน่าสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่ากับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในจีน ประกอบกับน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวลดลงกว่า 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลและจับตาความชัดเจนของโควตาการส่งน้ำมันจากจีน ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นในหลายประเทศ ที่อาจส่งผลให้อุปทานในตลาดปรับลดลง