แจกดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่นบาท แบบพุ่งเป้า ช่วยก้าวข้ามกับดักงบ ปี 2567

เงินดิจิทัลวอลเล็ต
ภาพจาก Canva

เอกชนเชียร์ แจกดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่นบาท แบบพุ่งเป้า ช่วยก้าวข้ามกับดักงบฯ ปี 2567 กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่ม GDP

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หากติดตาม พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 พบว่ากว่าจะได้เริ่มเบิกจ่ายใช้ได้น่าจะเป็น เมย. 67 วงเงินประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท เท่ากับ 19% ของ GDP

“ตอนนี้ ต.ค. 66-ปัจจุบัน ผมเข้าใจว่าสามารถเบิกจ่ายได้เฉพาะงบประจำ เช่น เงินเดือน & Admin Expenses ตามกรอบการใช้จริง ปี 2566 ส่วนงบฯลงทุนต่าง ๆ คงต้องรอหลัง พ.ร.บ.ผ่านรัฐสภา ที่สำคัญสถิติในอดีตการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนก็ไม่เคยใช้หมดใช้ทันปีงบประมาณ

เราจะเห็นภาพชัดเจนว่า เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ปี 2567 จะลดลงไปแค่ไหน จากระยะเวลาใช้เงินเหลือเพียง 6 เดือน ปัญหาแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ

“การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่าง Digital Wallet จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะเป็นเครื่องยนต์กระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2567 ของรัฐบาล แค่รัฐบาลพิจารณาทบทวนกลุ่มเป้าหมายแบบมุ่งเป้า และจัดประเภทรายจ่ายที่ตอบโจทย์ รวมทั้งมุ่งการกระจายเม็ดเงินสู่ท้องถิ่น และไม่กระจุกตัว แค่ช่องทางตลาดรายใหญ่เดิม ๆ และที่สำคัญคือด้วยความโปร่งใส รัดกุม”

Advertisment

อีกทั้งรัฐบาลควรเลิกโต้ตอบทางการเมืองใด ๆ เพื่อเอาสมาธิมาทำภารกิจเรื่องนี้ให้เต็มที่ รวมทั้งการมีทีมสื่อสารที่ดี สร้างความเข้าใจกับประชาชนจะดีกว่าหรือไม่

“ผมมั่นใจว่ากองเชียร์ที่เป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่เดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัสตลอดหลายปีที่ผ่านมา และมั่นใจว่ายังจะมีคนที่หวังดี อยากเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จะได้เอาใจช่วยนโยบายดี ๆ ของประเทศแน่นอน”