ราคาน้ำมันดิบ (2 พ.ย. 66) ปรับลด ตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าดอลลาร์สหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบ
REUTERS/Alexander Manzyuk/File Photo

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลงกว่า 1% จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันมีความน่าสนใจน้อยลงสำหรับผู้ซื้อที่ถือสกุลอื่น และยังส่งสัญญาณอีกว่ามีความเป็นไปได้ที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกจากเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งในการประชุมวานนี้

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566 ปรับเพิ่มขึ้น 0.77 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 421.9 ล้านบาร์เรล โดยปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรล

ตลาดยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง เพื่อประเมินว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะลุกลามออกไปกระทบอุปทานในภูมิภาค หลังอิหร่านออกมาเรียกร้องให้รัฐมุสลิมยุติการส่งออกน้ำมันและอาหารไปยังอิสราเอล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการปรับลดการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีน ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในอินเดียจากเทศกาลดิวาลีในช่วงต้นเดือน พ.ย. 66

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลจากอินเดียปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงหน่วยการกลั่นในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งอุปสงค์น้ำมันดีเซลของยุโรปมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น