ราคาปาล์ม กิโลละ 5.25 บ. พาณิชย์จี้โรงสกัด-ลานเทแจงแผนปิดปีใหม่สกัดกดราคา

ปาล์ม

กรมการค้าภายใน ย้ำราคาปาล์มยังทรงตัว 5.25 บาท/กก. เร่งประสานโรงสกัด ลานเท แจ้งแผนปิดปรับปรุงโรงงานและแผนหยุดรับซื้อช่วงปีใหม่ เพื่อป้องกันผลกระทบกับเกษตรกร ตัดปาล์มแล้วไม่มีที่ขาย พร้อมเกาะติดการซื้อขายใกล้ชิด ป้องกันการกดราคา และกำชับปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์มประชุมติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน หลังราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง โดยพบว่าราคาผลปาล์มดิบที่เฉลี่ย กก.ละ 5.25 บาท ส่วนปาล์มคุณภาพ กก.ละ 5.60 บาท ถือว่าเป็นระดับปกติ

ทั้งนี้ กรมได้ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป และเตรียมมาตรการรับซื้อผลปาล์มดิบในช่วงปลายปีถึงช่วงต้นปี ซึ่งโรงงานหลายแห่งปิดปรับปรุง และหยุดรับซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันผลกระทบกับเกษตรกร

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ทั้งนี้ คาดการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันปี 2566/67 จะทยอยออกสู่ตลาดช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 2567 ประมาณ 2 ล้านตัน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า ขณะนี้โรงงานสกัดและลานเทให้ส่งแผนการปิดโรงงาน หรือแผนการหยุดรับซื้อในช่วงปลายปี และช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อแจ้งให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มป้องกันผลกระทบต่อราคา

สำหรับสถานการณ์ราคาปาล์มอ่อนตัวลงเล็กน้อยตามทิศทางราคาตลาดโลก แต่ยังอยู่ที่ กก.ละ 29.50 บาท ส่วนราคาผลปาล์มดิบ กก.ละ 5.25 บาท

นายอุดม ศรีสมทรง
นายอุดม ศรีสมทรง

โดยกรมได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการรับซื้อ การปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน ป้องกันการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบจะดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาปรับ 1 หมื่นบาท

พร้อมกันนี้ กรมยังได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมศุลกากรและฝ่ายความมั่นคง ให้เข้มงวดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อป้องกันผลกระทบด้านราคาในประเทศ

ส่วนการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบของไทย ตั้งแต่ช่วงต้นปีถึงปัจจุบัน ส่งออกแล้วประมาณ 8 แสนตัน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว