ราคาน้ำมันดิบ (5 ม.ค. 67) ปรับลด หลังสหรัฐเผยสต๊อกเบนซิน-ดีเซลปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐเผยสต๊อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น

วันที่ 5 มกราคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสต๊อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลของสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของอุปสงค์ในตลาด โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่าสต๊อกน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้น 10.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 237 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต๊อกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 10.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 125.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 4 ม.ค. 2567 อยู่ที่ 72.19 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.51 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 77.59 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.66 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ธ.ค. 66 โดยปรับลดลง 5.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 431.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 3.7 ล้านบาร์เรล

Advertisment

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในทะเลแดง โดยอิหร่านส่งเรือรบอัลบอร์ซเข้าสู่ทะเลแดง หลังจากที่สหรัฐได้ทำลายเรือเล็กจำนวน 3 ลำ และสังหารสมาชิกติดอาวุธจำนวน 10 คน ของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่อิหร่านให้การสนับสนุน โดยความเคลื่อนไหวของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงทวีความรุนแรงมากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดว่าจีนอาจส่งออกน้ำมันเบนซินไม่มากนักในช่วงตรุษจีน อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันเบนซินของไต้หวันในเดือน พ.ย. 66 ปรับลดลง 1.5% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 164,000 บาร์เรลต่อวัน ถึงแม้ว่าราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในไต้หวันจะปรับลดลงก็ตาม

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลของไต้หวันในเดือน พ.ย. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 4.2% จากเดือนก่อนหน้า และ 7.7% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 109,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ สต๊อกน้ำมันดีเซลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ปรับลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Advertisment