พัชรวาท ถกเร่งรัดใช้งบฯแก้ไฟป่า-PM 2.5 ย้ำต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

“พัชรวาท” ถกเร่งรัดใช้งบฯแก้ไฟป่า-PM 2.5 อนุมัติโครงการ 2 หน่วยงาน กรมป่าไม้-กรมอุทยาน หลังตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ ย้ำต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ จับตาพื้นที่เฝ้าระวัง 11 ป่าอนุรักษ์ และ 10 ป่าสงวน

วันที่ 14 มีนาคม 2567 รายงานข่าวจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า วันนี้ (14 มีนาคม 2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการดำเนินการแก้ไขปัญหา ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งมีวาระการพิจารณาแผนการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหา ไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5

โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2567 ของกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หลังจากลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่น PM 2.5 ในช่วงวิกฤต และเพื่อเร่งรัดการใช้งบประมาณตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ

โดยมีนายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวง นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ นายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานฯ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามแผนการดำเนินโครงการของทั้ง 2 หน่วยงาน และขอให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ให้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

รวมถึงขอเน้นย้ำเรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง การจ้างแรงงานในพื้นที่ การกำหนดจุดจัดตั้งและปฏิบัติงานของจุดเฝ้าระวัง การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกันนี้ขอให้นำมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ช่วงสถานการณ์วิกฤต ไปปฏิบัติอย่างเร่งด่วน

โดยควบคุมกำกับดูแลการจัดการไฟในพื้นที่ป่า โดยเฉพาะพื้นที่มุ่งเป้า 11 ป่าอนุรักษ์ และ 10 ป่าสงวนฯ รวมถึงพื้นที่เกษตรเผาไหม้ซ้ำซากในพื้นที่สูง และในพื้นที่ราบของ 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งได้ให้นโยบายไว้เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา

เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่ายังคงมีแนวโน้มรุนแรงในหลายจังหวัด ขอให้ทุกหน่วยทุ่มเทสรรพกำลังเข้าปฏิบัติอย่างเต็มความสามารถด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ