พาณิชย์ ลุยตรวจโรงพยาบาลเอกชน กำชับแสดงค่ายา ค่าบริการ ตามประกาศ กกร.

DIT
DIT

กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชน มีการแสดงราคาค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ผ่าน QR code ตามประกาศ  กกร.หรือไม่ พบมีการปฏิบัติถูกต้อง พร้อมมอบสื่อประชาสัมพันธ์  “สิทธิผู้รับบริการ รพ.เอกชน ด้านราคา”

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้นำเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (แจ้งวัฒนะ) เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 48 พ.ศ. 2566

โดนพบว่ามีการแสดงราคาค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ผ่าน QR code และมีการประเมินค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นให้ผู้รับบริการทราบ ส่วนกรณีผู้รับบริการที่เป็นผู้ป่วยนอก ไม่ประสงค์จะซื้อยาจากโรงพยาบาล สามารถขอให้โรงพยาบาลออกใบสั่งยาเพื่อนำไปหาซื้อยาจากร้านขายยาภายนอกได้ โดยโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลได้ปฏิบัติตามกฎหมายและประกาศ กกร.ดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ กรมได้มอบป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ “สิทธิผู้รับบริการ รพ.เอกชน ด้านราคา” ให้กับ ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้โรงพยาบาลเอกชนเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้ารับบริการได้ทราบสิทธิของตน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการว่ามีสิทธิอย่างไร ทั้งการตรวจสอบอัตราค่ายา ค่าบริการทางการแพทย์การประเมินค่ารักษาพยาบาลตามการวินิจฉัยเบื้องต้น และการออกใบสั่งยา-ใบแจ้งราคายา เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้รับบริการ อันเป็นการคุ้มครองสิทธิแก่ผู้บริโภค

กรมได้กำชับให้โรงพยาบาลเอกชนดำเนินการตามประกาศ กกร. และขอให้ประเมินค่ารักษาพยาบาลตามการวินิจฉัยเบื้องต้นในรูปแบบเอกสาร (เป็นลายลักษณ์อักษร) เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งทางสมาคมรับที่จะดำเนินการโดยจะแจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป

“นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลเอกชนตรึงหรือชะลอการปรับขึ้นราคา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้เข้ารับบริการด้วย”

สำหรับประชาชนที่จะเข้ารับบริการของโรงพยาบาลเอกชน สามารถตรวจสอบอัตราค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ทาง QR code ที่แสดงไว้ ณ โรงพยาบาลที่ไปรับบริการ หรือตรวจสอบล่วงหน้าก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการได้ทางเว็บไซต์ www.dit.go.th

หากพบว่าโรงพยาบาลแห่งใดราคาค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ไม่เป็นไปตามที่แสดงใน QR code หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศ กกร. ดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร. 1569 หรือแอปพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT กรมจะเข้าไปตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป