“ภูมิธรรม” ควง “มาย-อาโป” “ฟรีน-เบค” พบนายกรัฐมนตรี

mile Apo
mile Apo

“ภูมิธรรม”ควง “มาย-อาโป” และ “ฟรีน-เบค” นักแสดงซีรีส์วายและซีรีส์ยูริ พบนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำนักแสดงชื่อดัง มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง และอาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ ศิลปินจากบริษัท บี ออน คลาวด์ จำกัด และเบ็คกี้-รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง และฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ จากบริษัท ไอดอลแฟคทอรี่ จำกัด ที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นไทยสู่ระดับโลก ผ่านซีรีส์วายและซีรีส์ยูริ

เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ห้องสีม่วง ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงให้รัฐบาลเห็นว่าพร้อมที่จะช่วยสนับสนุนสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก และได้ใช้โอกาสนี้ขอบคุณและเห็นด้วยกับที่รัฐบาลกำลังจะผลักดันความเท่าเทียมและเสมอภาคทางเพศผ่าน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ให้คนทุกเพศมีสิทธิทางกฎหมายที่เท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ ในการผลักดันสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับบริษัทที่เป็นผู้ดูแลนักแสดงทั้ง 4 ราย ในการคัดเลือกสินค้าชุมชนไปใส่ไว้ในซีรีส์ที่กำลังถ่ายทำ โดยมีเรื่อง SHINE-ชาย ของคู่มาย-อาโป และเรื่องปิ่นภักดิ์ ของฟรีนเบค ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการเดินทางไปทั้งเหนือ อีสาน และจะนำผ้า อาหาร สถานที่ทุกอย่างมาใส่ไว้ในซีรีส์ เพื่อโชว์สินค้าและวัฒนธรรมของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐาอยากให้เน้นเรื่องวัฒนธรรม อาหาร เสื้อผ้า และขนบธรรมเนียมที่ดีงามของคนไทย และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เรามาช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติ และเป็น Thai Time หรือเวลาของไทย ขอบคุณที่มาช่วยกันเผยแพร่วัฒนธรรมไทย

ขณะที่นักแสดงทั้ง 4 ท่าน ต่างรู้สึกตื่นเต้นและขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ ขอบคุณรัฐบาลที่จะมาร่วมมือกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพที่จะไปสู่ระดับโลก เป็นโอกาสดีและถือว่าเป็น Thai Time และขอบคุณที่เปิดกว้าง

ด้านมายกล่าวว่า ตื่นเต้นและรู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสร่วมมือกันพรีเซนต์ของดีที่เรามีให้ทั่วโลกได้เห็น เราได้เข้าถึงความเป็นไทย มีความสนุกสนาน มีแคแร็กเตอร์ที่พิเศษ ภูมิใจมาก

อาโปกล่าวว่า ขอบคุณที่ชวนมาที่นี่ เราเห็นที่นี่ตั้งแต่เด็ก ไม่คิดว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่ง เป็นโอกาสสำหรับคนไทยทุกครั้งที่ไปต่างประเทศ พวกเราพยายามเอาของไทยไปใช้ แฟน ๆ ได้เห็น ก็ถูกแชร์ต่อว่ามีสิ่งนี้ มีวัฒนธรรมไทย และจะเป็น Thai Time

ส่วนฟรีนกล่าวว่า ตื่นเต้นมากกับความรักของแฟนคลับทั่วโลก ภูมิใจและดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ในปิ่นภักดิ์ที่ตนถ่าย ทำกันมาครึ่งทาง วัฒนธรรม อาหาร เสื้อผ้า ทุกอย่างที่คนไทยใช้ อยากให้แฟน ๆ ได้เห็น ล่าสุดลงขนมไข่เต่าในไอจี แฟน ๆ ก็ถามว่าคืออะไร

เบคกี้กล่าวว่า ตนเติบโตมาที่อังกฤษ พอได้มาเล่นซีรีส์ที่ไทย ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย เรื่องปิ่นภักดิ์ได้รู้จักเสื้อผ้าขนมทุกอย่าง อยากให้ทุกคนทั่วโลกเห็นวัฒนธรรมไทย

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ในปี 2566 ตลาดคอนเทนต์วายมีมูลค่าตลาดรวมไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยที่ประเทศไทยมีผู้ประกอบการคอนเทนต์วายจํานวน 45 ราย มีผลงานซีรีส์ Boy’s Love (BL) และ Girl’s Love (GL) ที่มีตอนฉายทั้งหมดจํานวน 67 เรื่อง ในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดําเนินการจับคู่เจรจาในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไปแล้วกว่า 69 คู่ รวมมูลค่าเจรจา 8,400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นอกจากมูลค่าตลาดของซีรีส์วาย-ยูริ ที่ถือเป็นมูลค่าของคอนเทนต์ในทางตรงแล้ว การทำการตลาดผ่านสื่อภาพยนตร์และซีรีส์ที่มีการสอดแทรกการนำเสนอสินค้าและบริการของไทย ยังเป็นกลยุทธ์ทางอ้อมในการสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รู้จักและเกิดความชื่นชอบสินค้าและบริการดังกล่าวได้ ผ่านการเล่าเรื่องและการแสดงของนักแสดงในซีรีส์ ซึ่งจะสามารถกระตุ้นความต้องการบริโภคและการเลือกซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ของไทย และจะส่งผลที่จะก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อไป