พาณิชย์มั่นใจเหตุการณ์รุนแรงเมียนมาไม่กระทบส่งออก

พาณิชย์มั่นใจเหตุการณ์รุนแรงเมียนมาไม่กระทบส่งออก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์เมียนมา พบการส่งออกนำเข้าสินค้าตามด่านชายแดน รวมไปถึงขนส่งสินค้าไม่มีปัญหา ยังปกติ จากเหตุภายในของเมียนมา หากเกิดกรณีที่ไม่แน่นอนผู้ประกอบการพร้อมเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นขนส่ง

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (ทูตพาณิชย์เมียนมา) ล่าสุดเช้าวันนี้ 8 เมษายน 2567 จากสถานการณ์ภายในเมียนมา ทางทูตพาณิชย์เมียนมาได้ตรวจสอบข้อมูลกับผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในพื้นที่ทราบว่า ด่านเมียวดี ยังเปิดให้บริการนำเข้า-ส่งออก และยังมีเจ้าหน้าที่บางส่วนอยู่ทำงาน และเส้นทางขนส่งยังสามารถใช้ขนส่งได้

อย่างไรก็ดี แม้ขณะนี้การค้าการขนส่งยังพอดำเนินไปได้ แต่อาจมีความไม่แน่นอนจากสถานการณ์ ในกรณี หากเกิด worst case ไม่สามารถขนส่งได้ หลายธุรกิจได้เตรียมการขนส่งผ่านด่านหรือเส้นทางอื่น ๆ เพิ่มเติมจากแม่สอด-เมียวดี เช่น แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ระนอง-เกาะสอง ท่าเรือแหลมฉบัง หรือด่านอื่น ๆ เป็นทางเลือกเพิ่มเติมไว้ก่อนหน้านี้ด้วยแล้ว

สำหรับการค้าระหว่างประเทศไทยกับเมียนมาในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2567 มีมูลค่ารวม 2.49 หมื่นล้านบาท หดตัว -3.74% โดยหดตัวจากน้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง ชิ้นส่วนรถยนต์ น้ำมันพืช เป็นต้น ส่วนสินค้าขยายตัว เช่น เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป เหล็ก เม็ดพลาสติก เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น

ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากเมียนมาในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2567 รวม 1.66 หมื่นล้านบาท หดตัว -11.61% โดยหดตัวจากก๊าซธรรมชาติ พืช ผัก ผลไม้ ส่วนสินค้าขยายตัว เช่น สินแร่โลหะ เนื้อสัตว์ สัตว์ สัตว์น้ำ กาแฟ ชา เป็นต้น ส่งผลให้ไทยเดือน ม.ค.-ก.พ. 2567 ไทยเกินดุลการค้าเมียนมา 8,305 ล้านบาท