รักษาการอธิบดี DSI เปิดเงื่อนไข “ขนย้ายกากแคดเมียม” เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่

cadmium

“ยุทธนา” รักษาการอธิบดีดีเอสไอตอบแล้ว รับ “ปมขนย้ายกากแคดเมียม” เป็นคดีพิเศษหรือไม่ พร้อมเปิดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข เข้าข่ายคดีพิเศษ

วันที่ 18 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากการที่ผู้แทนของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เข้าประชุมร่วมกับนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ประเด็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด 12,400 กว่าตัน

วานนี้ (17 เม.ย. 67) และมีการระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ดีเอสไอรับเข้ามาเป็นคดีพิเศษแล้ว จะมีการโอนสำนวนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) มาให้ดีเอสไอดำเนินคดีแทน ซึ่งจะมีการประชุมกันในเร็ว ๆ นี้ โดยจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และผู้ประกอบการต้นทางและปลายทางอย่างเร่งด่วน

ล่าสุด พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีการตรวจสอบพบการขนย้ายกากแคดเมียมนั้นยังไม่รับเป็นคดีพิเศษ

โดยกรณีที่จะรับเป็นคดีพิเศษนั้น จะต้องปรากฏว่าเป็นเรื่องสลับซับซ้อน ต้องใช้วิธีการสืบสวนสอบสวนเป็นพิเศษ กระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจการคลัง กระทบอย่างรุนแรงต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรม เป็นความผิดข้ามชาติหรือองค์กรอาชญากรรม หรือมีผู้ทรงอิทธิพลเป็นตัวการ และเงื่อนไขว่าสารดังกล่าวจะต้องมีจำนวนปริมาณเกิน 50 ตัน ซึ่งเคสนี้เกินจากที่กำหนด แต่จะต้องสืบสวนให้พบว่าความรุนแรง เป็นไปตามรายละเอียดข้างต้นหรือไม่เสียก่อน