“อุตตม” ตั้งธงภายใน 5 ปี ไทยต้องเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ให้ทั่วโลก !

“อุตตม” ตั้งธงภายใน 5 ปี ไทยต้องเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ให้ทั่วโลก เผยนักลงทุนจ้อง EEC พร้อมเปิดTOR รถไฟเชื่อม 3 สนามบินพรุ่งนี้ (24พ.ค.)

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม บรรยายพิเศษ “Game Changer ประเทศไทย” ในงานสัมมนา “GAME CHANGER เกมใหม่ เปลี่ยนอนาคต” จัดโดย “หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ” ในวาระครบรอบ 42 ปี ว่า เป้าหมายของประเทศไทยตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 คือการไปสู่ Thailand 4.0 นั่นคือการกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ขึ้นมาให้เป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในประเทศ ดึงการลงทุนที่ไม่เน้นเม็ดเงิน แต่ให้เกิดความร่วมมือเพื่อพัฒนาร่วมกันอย่างบุคลากร

โดย 3 อุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลชัดเจนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ คือ 1.อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่กำลังก้าวไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยไทยเป็นฐานการผลิตให้กับทั่วโลก ดังนั้นเป้าหมายไม่ใช่เพียงการประกอบตัวรถ แต่ไทยจะเป็นผู้พัฒนาผลิตชิ้นส่วนสำคัญอย่างแบตเตอรี่ ระบบควบคุมสำหรับ EV มั่นใจว่าภายใน 5 ปี EV ต้องเกิดในการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้ได้และป้อนให้กับทั่วโลก ดังนั้นภายใต้เงื่อนไขการลงทุนต่างๆ กากติดอุปสรรคด้านใด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งบีโอไอ กระทรวงการคลัง พร้อมที่จะนำมาตรการสนับสนุนมาใช้

2.อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ด้วยไทยขาดแคลนแรงงานและพึ่งพาแรงงานจากเพื่อนบ้านมาตลอด บวกกับการแข่งขันในหลายธุรกิจ การนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาทดแทนแรงงานจึงสำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่เริ่มปรับตัวลงทุนใช้หุ่นยนต์ในภาคการผลิตแล้ว รัฐจึงออกมาตรการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงการเร่งสร้าง ผู้สร้างระบบรวมด้านอัตโนมัติ System Integrator (SI) จากปัจจุบันมีอยู่ 400 ราย ให้เพิ่มเป็น 1,000 ราย เพื่อสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และใช้ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (Industry Transformation Center: ITC) ที่มีอยู่ 11 แห่งทั่วประเทศมาช่วยรองรับเพื่อสร้างอุตสาหกรรมต่างๆ

3.อุตสาหกรรมไบโอชีวภาพ ที่จะเข้า ครม. ภายในเดือนนี้ เป้าหมายคือการนำวัตถุดิบของประเทศ อ้อย ปาล์ม ข้าว มัน เพิ่มมูลค่าไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมใหม่ที่ต่อยอดจากเกษตร ขยายพื้นที่ลงทุนจากที่ภาคตะวันออกไปยังภาคอีสาน ส่งผลให้รายได้ครัวเรือนของชาวไร่ชาวสวนเพิ่มขึ้นจาก 66,000 บาท/ครอบครัว เป็น 85,000 บาท/ครอบครัว

สำหรับภาพรวมการลงทุนในขณะนี้ ต้องยอมรับว่าโครงการ EEC คือสิ่งที่รัฐบาลนำมาปัดฝุ่นต่อยอดจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดเดิมเพื่อให้มีการลงทุนชุดใหม่เกิดขึ้น ดังนั้นเกมที่เปลี่ยนเศรษฐกิจไทยคือสิ่งนี้ การปรับตัวสู่ยุคใหม่จำเป็นต้องมีเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อเป็นเครื่องมือปรับอุตสาหกรรม รวมถึงคนจำเป็นต้องสร้างมาเพื่อรองรับ

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค. 2561) เตรียมขายซองเพื่อให้นักลงทุนที่สนใจในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ซึ่งจะทำให้รู้กรอบของ TOR ชัดเจนขึ้น โดยสัดส่วนการถือหุ้นจะยึดตามกฎหมายไทย และพิจารณาตามรายโครงการ