“เชลล์” ชูกลยุทธ์พลังงานสะอาด หวังช่วยรัฐขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปี เกาะเทรนด์พลังงานโลก

AFP / SHAUN CURRY

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เชลส์มุ่งดำเนินการตามกลยุทธ์พลังงานสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ และดีต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดรับกับแผนพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืนของไทย ซึ่งเป็นไปตามทิศทางการเปลี่ยนผ่านพลังงานระดับโลก

“เชื่อว่ากลยุทธ์ พลังงานสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ และดีต่อสิ่งแวดล้อม จะมีส่วนช่วยให้ภาครัฐเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยตามยุทธศาสตร์ 20ปี ที่มุ่งไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งให้ความสำคัญกับความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคตของประเทศไทย ตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ทั่วประเทศที่ เพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.87 การพัฒนาพลังงานทางเลือก ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านนวัตกรรมด้านพลังงาน การร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ”

โดยกลยุทธ์นี้ มี 3 องค์ประกอบสำคัญทำงานเชื่อมโยงกัน คือ การสร้างสรรค์นวัตกรรม การร่วมมือกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และการพัฒนาศักยภาพและความเป็นอยู่ของผู้คนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในด้านของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานที่เป็นหัวใจสำคัญของเชลล์ในเรื่อง การเติมสุขให้ทุกชีวิต หรือ Making Life’s Journey Better

โดยกลยุทธ์ 1)การพัฒนาด้านนวัตกรรมนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนประเทศไทย เพื่อช่วยในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานที่ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น นวัตกรรมด้านน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นที่ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดมากขึ้น ซึ่งถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ในขณะเดียวกัน การพัฒนานวัตกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานทดแทน ยังสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของคนในประเทศ สร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันทางธุรกิจโดยไม่ส่งผลกระทบต่อผลิตผลทางการเกษตรในห่วงโซ่อาหาร ใช้ต้นทุนต่ำลง แต่ให้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สนับสนุนนโยบายการทำงานของภาครัฐที่มุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

นอกจากนี้ การนำเอทานอล 100% มาใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) แทนแบตเตอรี่ไฟฟ้า ยังนับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจและสอดคล้องกับนโยบายด้านพลังงานของประเทศไทย เพราะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ สนับสนุนภาคเกษตรกรรม และสร้างความมั่นคงด้านการจัดหาวัตถุดิบโดยใช้ผลผลิตในท้องถิ่น เพื่อลดการนำเข้าพลังงานหรือน้ำมันดิบจากต่างประเทศได้

2)การทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนจากภาครัฐในเชิงนโยบาย บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่พัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถใช้เชื้อเพลิงชีวภาพได้มากขึ้น ผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพต่างๆ ที่หมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยนำเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น เข้ามาช่วยในกระบวนการผลิตได้อย่างเหมาะสม

3)การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ เนื่องจากบุคลากรคือองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาดได้สำเร็จ และเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านพลังงานนี้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน การสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้แก่ภาคเกษตรกรรมควบคู่ไปกับการพัฒนาเยาวชนให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ นับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวต่อไปได้เป็นอย่างมั่งคง

นายอัษฎา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเชลส์ได้พัฒนานวัตกรรมที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งในด้านน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และยางมะตอย อาทิ น้ำมันเชื้อเพลิง เชลล์ วี-เพาเวอร์, เทคโนโลยี Gas-to-liquid (GTL) ที่ใช้ผลิตน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูง เทคโนโลยีการลดอุณหภูมิในการจัดส่งและจัดเก็บยางมะตอย รวมถึงเทคโนโลยีดูดซับก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาทางท่อไอเสียเพื่อลดภาวะโลกร้อน หรือแม้แต่การสนับสนุนการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพซึ่งสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกของประเทศ

นอกจากนี้ เชลล์เป็นบริษัทด้านพลังงานรายแรกๆ ที่ลงทุนผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพขั้นสูงจากกากเกษตรอื่นๆ อาทิ ในปีที่ 2560 ที่ผ่านมาในระดับโลกเชลล์ได้สร้างโรงงานสาธิตที่ศูนย์เทคโนโลยีที่เมืองบังกะลอร์ ประเทศอินเดีย สำเร็จ เพื่อเป็นศูนย์ที่ใช้ทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยี IH2 ที่จะช่วยแปลงกากเกษตรเป็นพลังงานได้

สำหรับการสนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ดีนั้น เชลล์ได้ให้การสนับสนุนโรงเรียนและชุมชนต่างๆ ผ่านโครงการที่มุ่งปลูกฝังจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยบนท้องถนนในชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่เชลล์เข้าไปดำเนินธุรกิจ รวมถึงการให้ข้อมูลที่เป็นสาระประโยชน์แก่ประชาชนผ่านเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันเชลล์ทั่วประเทศ และการเอาใจใส่ในการดูแลลูกค้าด้วยบริการคุณภาพอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ยังมีสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาให้แก่นักเรียนในการคิดค้นและประดิษฐ์รถยนต์ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม