“เจ้าสัวธนินท์” ในข่าวลือตำแหน่งมงคลยิ่ง ข่าวจริงลาออก 2 ตำแหน่งใหญ่

จู่ๆ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศไทย 2 ปีซ้อน ก็ลาออกจากตำแหน่งใหญ่ในค่ายซีพี หรือเครือเจริญโภคภัณฑ์

เป็นที่น่าสงสัย และระทึกใจของบุคคลที่ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของบุคคลชั้นสูง และแวดวงนายทหาร นักธุรกิจทั่วฟ้าเมืองไทย ว่าเจ้าสัวธนินท์อาจจะได้รับข่าวดีอันเป็นมงคลยิ่ง

ขณะที่นักธุรกิจบางรายวิเคราะห์ว่า เจ้าสัวจะถอยมาเป็นเพียงกุนซือ ของเครือซี.พี. วางมือให้มืออาชีพ และทายาทสืบทอดกิจการ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีภารกิจมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่ โดยมีผลในวันที่ 24 เมษายน 2562

อีก 13 วันถัดมา เจ้าสัวธนินท์ก็ลาออกจากบริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) (CPALL) ผู้ให้บริการร้านสะดวกซื้อ 7-11 และค้าส่ง “แม็คโคร” แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ได้รับแจ้งการลาออกของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและกรรมการบริษัท โดยมีผลทันทีในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

พร้อมกับมีมติแต่งตั้ง นายสุภกิต เจียรวนนท์ เป็นประธานกรรมการแทน

และคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติงบการเงินไตรมาส 1/2562 โดยมีรวมได้รวม 138,896 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 8.6 % และมีกำไรสุทธิ 5,769.18 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.5%

โดยในไตรมาส 1/2562 บริษัทมีการขยายสาขาร้าน 7-11 ทั้งสิ้น 311 สาขา ทำให้ ณ สิ้นไตรมาสแรก บริษัทมีร้าน 7-11 ทั่วประเทศ 11,299 สาขา โดยบริษัทมีเป้าหมายจะขยายสาขาให้ครบ 13,000 สาขา ภายในปี 2564 และในปีนี้บริษัทมีแผนขยายอีก 700 สาขา

เหลือเพียงตำแหน่งใน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น แห่งเดียว ที่เจ้าสัวมีตำแหน่งในตลาดหลักทรัพย์

แม้ว่าเหตุผลที่แจ้งต่อสาธารณะและตลาดหลักทรัพย์ว่า “ภารกิจมากขึ้น” ต้องถอยออกจากเก้าอี้ประธากรรมการ CPF และ CP All ในเวลานี้ ด้วยวัย 80ปี แต่ยังสนใจพัฒนาธุรกิจให้ทันสมัยอยู่เสมอ

ขณะเดียวกัน กลุ่มซี.พี. และพันธมิตร เตรียมลงทุนระดับ 2 ใน 4 โครงการยักษ์ที่เป็นหัวใจของเขตโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี และจ่อเซ็นสัญญาสัมปทานโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินที่มูลค่าลงทุนกว่า 2.24 แสนล้านบาท กับรัฐบาล

และยื่นประมูลโครงพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก 2.9 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ในกระบวนการ

ทั้งหมดนี้ อาจไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริง ที่ทำให้ เจ้าสัวธนินท์ลาออก หากแต่ว่าอาจเป็นภารกิจใหม่ ที่เป็นมงคล ที่ได้ใช้ประสบการณ์ ระดับโลก รับใช้ชาติก็เป็นได้ ?