ม็อบฮ่องกงไม่กระทบส่งออก ชี้งาน”BangkokGems”ได้อานิสงส์

ไทยมองบวก สถานการณ์ประท้วงที่ฮ่องกงยังไม่กระทบส่งออกไทย แถมยังได้รับอานิสงส์นักธุรกิจอัญมณีหันมาเข้าร่วมงาน Bangkok Gems มากขึ้น ด้าน ททท.ฮ่องกงชี้ ช่วงไฮซีซั่นนักท่องเที่ยวฮ่องกงมาไทยยังคึกคัก

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการปิดสนามบินในฮ่องกงว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย เนื่องจากการส่งออกสินค้าไทยไปฮ่องกง ส่วนใหญ่ส่งไปทางเรือมากกว่าเครื่องบิน และการขนส่งทางเรือยังเป็นปกติ ท่าเรือของฮ่องกงยังไม่มีปัญหา “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของฮ่องกง ซึ่งทางรัฐบาลฮ่องกงจะต้องเร่งฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น ขณะที่การจัดงานแสดงสินค้าอาหารในฮ่องกงที่จัดขึ้นในเวลานี้ ยังมีภาคเอกชนของไทยเข้าไปร่วมงานเป็นปกติ และเอกชนยังเชื่อมั่นในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของฮ่องกง ในเดือนกันยายน 2562 นี้ด้วย”

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยอาจจะได้รับอานิสงส์โดยเฉพาะการจัดงานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry Fair 2019 ในระหว่างวันที่ 10-14 กันยายนนี้ คาดว่าจะมีผู้นำเข้าจากทั่วโลกหันเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าที่ประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากกังวลถึงความปลอดภัยและระบบขนส่งที่อาจจะไม่สะดวกจากการชุมนุมที่ฮ่องกง ดังนั้นงานแสดงสินค้าอัญมณีของไทยอาจจะดึงดูดผู้ที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีในฮ่องกงเข้ามาร่วมในงานของไทยมากขึ้น จากเดิมคาดว่าจะมี 20,000 รายจากทั่วโลก และคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อในงาน 2,400 ล้านบาท

ส่วนการจัดงานแสดงสินค้าที่ฮ่องกงในช่วงนี้จะมีอยู่ 3 งาน คือ 1) Hong Kong Food Expo 2019 วันที่ 15-19 ส.ค. 2562 2) Hong Kong Jewellery & Gem Fair จะจัดระหว่าง 18-22 กันยายนนี้ และ 3) Cosmoprof Asia 2019 งานเจรจาธุรกิจเครื่องสำอางและสุขภาพ จัดวันที่ 13-15 พ.ย. 2562

นางสาวสาริมา ทองจินดามาตย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานฮ่องกง กล่าวว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคมของทุกปี จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดฮ่องกง โดยเห็นชัดเจนจากตัวเลขในปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนทะลุ 1 ล้านคนเป็นครั้งแรก โดยในช่วง 3 เดือนดังกล่าว มีตัวเลขสูงถึง 100,000 คน เป็นครั้งแรก ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นอันดับ 3 ที่นักท่องเที่ยวฮ่องกงเดินทางไปท่องเที่ยวสูงสุด รองจากญี่ปุ่น-ไต้หวัน “ตอนนี้ก็ยังถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดฮ่องกงอยู่ โดยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีการชุมนุมแล้วยังพบว่า มีนักท่องเที่ยวฮ่องกงมาเที่ยวไทย 106,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.36% และคาดว่าน่าจะยังสูงต่อเนื่องในเดือนสิงหาคมนี้ แต่พอมาเจอเหตุการณ์ปิดสนามบินก็น่าจะทำให้ตัวเลขในเดือนสิงหาคมนี้ลดลงไปบ้างเล็กน้อย แม้ว่าหลังจากสนามบินเปิดให้บริการตามปกติ แต่เราประเมินว่านักท่องเที่ยวบางส่วนที่ยังไม่ได้วางแผนเดินทางล่วงหน้า ชะลอการเดินทางไปบ้าง” นางสาวสาริมากล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัทนำเที่ยวอินบาวนด์รายหนึ่งกล่าวว่า จากการสำรวจของผู้ประกอบการนำเที่ยวตลาดฮ่องกงพบว่า สถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกงส่งผลให้ตลาดฮ่องกงเที่ยวไทยในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ลดลง เฉลี่ยประมาณ 20%