ฟังชัดๆ “สุริยะ” คอนเฟิมพรุ่งนี้ 3 เสียงจากก.อุตฯ ยกมือ “แบน” 3 สารเคมี+1เสียงจากสาธารณสุข

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย วันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.2562) โดยมีนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ซึ่งจะประกอบไปด้วยคณะกรรมการทั้ง 29 คน นั้น ในฝั่งของกระทรวงอุตสาหกรรม จะมีตัวแทนที่เป็นคณะกรรมการฯ 3 คน คือ

1.รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี) 2.อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (นายประกอบ วิวิธจินดา) และ 3.เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (นายวันชัย พนมชัย) ซึ่งยืนยันว่าทั้ง 3 คนจะเสนอให้มีการ “แบน” 3 สารเคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต อย่างแน่นอน และเบื้องต้นทราบว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นอีก 1 เสียงที่จะเสนอแบนเช่นกัน

ในขณะที่การเสนอของคณะกรรมการท่านอื่นนั้น จะลงมติอย่างไรก็แล้วแต่ตามที่เห็นสมควรจะเสนอ สำหรับสารทดแทน กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันว่ามีสารทดแทนที่ชัดเจนไว้แล้ว ซึ่งรวมไปถึงการเตรียมมาตรการเยียวยาไว้ สำหรับชาวไร่ที่ได้รับกระทบ หากมติในที่ประชุมมีมติแบน สำหรับการลงมติโหวตในวันพรุ่งนี้ อยู่ที่ที่ประธานฯ จะใช้วิธีโหวตเปิดเผยต่อสื่อมวลชน หรือโหวตปิดก็ได้

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนไม่ได้ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากภายใต้ระเบียบ ของ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ได้กำหนดให้รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมที่ดูแลด้านคลัสเตอร์ เป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการฯ ตามภารกิจ