“จุรินทร์” ถก กรอ.พาณิชย์ทุบโต๊ะส่งออกปี’62 ได้ 0% ไม่ติดลบ

‘จุรินทร์’ เปิดเวที กรอ.พาณิชย์ วางแผนผลักดันส่งออกโค้งสุดท้าย ยืนกรานเป้าหมายทั้งปีขยายตัว 0% ไม่ติดลบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 2/2562 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ว่า เพื่อทำให้การส่งออกขยายตัวกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะเร่งรัดการส่งออก อาทิ การเดินหน้าผลักดันเรื่องของ Top Thai Brand การส่งเสริมบริการใหม่ๆ เช่น ค้าปลีกโลจิสติกส์ ของตกแต่งบ้าน อีคอมเมิร์ซเพื่อขยายการส่งออก

การกระชับความสัมพันธ์ของภาคเอกชนในภูมิภาคต่างๆ การสนับสนุน sme การส่งออก อีกทั้งมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ทำแผนการเจาะตลาด เช่น สหรัฐ จีน อินเดีย ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเจาะเข้าไปรายรัฐหรือรายมณฑลพร้อมแผนเพื่อจะพิจารณาผลักดันการส่งออกตามรายประเทศหรือภูมิภาค นอกจากนี้ในตลาดสำคัญที่เห็นถึงโอกาสในการเติบโตในการส่งออกอย่างเช่น จีน อินเดีย ตุรกี เยอรมนี ศรีลังกา บังกลาเทศ ตะวันออกกลาง เช่น อิรัก ดูไบ บาห์เรนกาตาร์ South Africa รัสเซีย อังกฤษ และสหภาพยุโรป จะเป็นตลาดสำคัญในการเร่งรัดการส่งออกให้ขยายตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีความเห็นเพิ่มเติม ในการส่งเสริมการค้าชายแดน การสนับสนุน SME หรือ Startup ในการทำตลาด อีกทั้งควรมีการเข้าศึกษาถึงกฎระเบียบและกติกาในตลาดสำคัญที่จะมีผลต่อการส่งออก รวมไปถึงเรื่องของอัตราภาษีที่จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกไทยด้วย อย่างไรก็ดีในช่วงของไตรมาสสุดท้ายของการส่งออก ในภาพรวมยังมองทิศทางที่การส่งออกขยายตัวเป็นบวก และยังประเมินว่าประเทศไทยยังมีโอกาสที่การส่งออกทั้งปียังขยายตัวได้

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงาน นโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า การส่งออกไตรมาสสุดท้ายของไทยสามารถส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะส่งผลให้การส่งออกทั้งปีของประเทศไทยขยายตัวดี เบื้องต้น มองการส่งออกทั้งปีของไทยน่าจะขยายตัว 0% ส่วนในกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าการส่งออกทั้งปีของไทยจะติดลบ 3% นั้นมองว่าไม่น่าจะติดลบมากขนาดนั้น โดยยังมองภาพการส่งออกทั้งปียังขยายตัวได้ โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลมีการส่งออกและนำเข้าเพิ่มขึ้น