“สนธิรัตน์” ขีดเส้น Q3 ใช้ E20 ผลิตเอทานอลเพิ่มเท่าตัวดันราคาหัวมัน

“สนธิรัตน์” ลั่นไตรมาส 3 ประกาศ E20 น้ำมันเบนซินพื้นฐาน พร้อมยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ช่วยเพิ่มยอดใช้พุ่งเท่าตัวจาก 6.5 เป็น 12 ล้านลิตรต่อวัน มั่นใจดันราคามันสำปะหลัง-อ้อยขยับสูงกว่าตลาด พืชเกษตรมีเสถียรภาพ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ภายในไตรมาส 2-3 ปีนี้ กระทรวงพลังงานจะกำหนดให้น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ โดยจะยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดความสับสนประชาชนลง เพราะมีชนิดน้ำมันเบนซินในสถานีบริการน้ำมันลดลง จากปัจจุบันที่มีรวม 5 เกรด เหลือเพียง 4 เกรดเท่านั้น ได้แก่ น้ำมันเบนซินธรรมดา น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E85

“การประกาศนโยบายชัดเจนจะส่งผลต่อตลาดตั้งแต่วันนี้ เราได้เตรียมความพร้อมสำหรับการส่งเสริมน้ำมันบนดินในกลุ่มเบนซินเพื่อช่วยเกษตรกร และผลักดันให้เกิดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 หรือน้ำมันเบนซินที่มีสัดส่วนเอทานอลผสมอยู่ประมาณ 20% ให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ”

ทั้งนี้ การยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จะช่วยให้มีการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 มากขึ้น ส่งผลให้มีการเพิ่มกำลังผลิตเอทานอลเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งจะช่วยยกระดับราคามันสำปะหลังและอ้อยให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ตามนโยบายที่ต้องการส่งเสริมพลังงานบนดินช่วยเหลือเกษตรกร ให้สามารถขายผลผลิตมันสำปะหลังได้ราคาดีขึ้น จากปัจจุบัน กก.ละ 2.067 บาท ทั้งยังเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยลดฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว PM.2.5

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้รัฐบาลต้องไปหารือค่ายรถเพื่อให้ผลักดันการใช้ E20 มากขึ้น โดยอาจสนับสนุนราคาเพื่อการเปลี่ยนผ่านนโยบายและวางมาตรการต่อไป ซึ่งขณะนี้ภาพรวมรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 ในปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 3.3 ล้านคัน อีกส่วนเป็นจักรยานยนต์ใช้ได้ 14.71 ล้านคัน แต่การใช้จริงมีเพียงร้อยละ 22 เท่านั้น

นายสนธิรัตน์กล่าวต่อว่า หากสามารถผลักดันการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นได้ จะช่วยให้มีการใช้มันสำปะหลังในการผลิตเอทานอลมากขึ้น จากปัจจุบันมีการใช้มันสำปะหลังผลิตเอทานอล คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 27 ของการผลิตทั้งหมด ซึ่งหากมีการยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จะทำให้ยอดการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 เพิ่มจากปัจจุบันวันละ 6.5 เป็น 12 ล้านลิตรต่อวัน

นอกจากนี้ โรงงานผลิตเอทานอลจะเพิ่มยอดผลิตจาก 4.3 ล้านลิตรต่อวัน เป็น 7 ล้านลิตรต่อวัน โดยปัจจุบันโรงงานเอทานอลมีกำลังผลิตในภาพรวมอยู่ที่ 6.275 ล้านลิตรต่อวัน มีการผลิตจริง 5.915 ล้านลิตรต่อวัน ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานจะส่งเสริมให้มีการยกระดับเทคโนโลยีการผลิตเอทานอลและลดต้นทุนการผลิตลง ในขณะที่มีการผลิตปริมาณมากขึ้น เพื่อช่วยให้คุณภาพน้ำมันดียิ่งขึ้นด้วย