‘จุรินทร์’ สั่งติดตามเชื้อไวรัสโคโรนา หวั่นกระทบกิจกรรมทางการค้าในจีน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา จะกระทบกิจกรรมทางการค้า การส่งออกหรือไม่นั้น พบว่า เร็วๆนี้กระทรวงพาณิชย์มีกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกที่มีกำหนดการณ์ที่จะเดินทางไปประเทศจีนในช่วงกลางปี 2563 นี้ ซึ่งยังต้องไปหรือเลื่อนหรืไม่ยังตอบตอนนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังต้องรอทางการจีนแก้สถานการณ์พร้อมกับประเมินสถานการณ์ก่อย ซึ่งขณะนี้ทางการจีนก็กำลังเร่งรัดในการแก้สถานการณ์อยู่

ขณะที่ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่ประจำอยู่ในประเทศจีนซึ่งก็มีอยู่ด้วยกัน 7 สำนักงานฯ ได้ติดตามสถานการณ์และมีการหารือร่วมกันกับผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศของไทยประจำที่นั่น รวมทั้ง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์และคาดว่าจะรายงานกลับมาให้ทางกระทรวงฯรับทราบโดยเร็วที่สุดคาดว่า1-2 วันนี้น่าจะชัดเจน เพื่อที่จะได้ประเมินสถานการณ์ การส่งออก การโรดโชว์ ทั้งนี้ ยังประเมินความเสียหายหรือผลกระทบในด้านการส่งออกไม่ได้

ส่วนการจัดคณะร่วมงานแสดงผลไม้ ที่หนานหนิงในช่วงวันที่22-23 เมษายน2563 ที่จะถึงยังดำหนดการเดินทางเดิมหรือไม่นั้น หากได้ข้อมูลชัดเจน อีกทั้ง ตนจะเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องมาหารืออีกครั้งก่อนพิจารณาตัดสินใจ และในวันพรุ่งนี้ (28มกราคม) ที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวด้วย

สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัย ที่เป็นที่ต้องการของประชาชนนั้น ขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและถ้าหากว่าติดขัดมีปัญหาตรงไหนในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยเหลือได้ก็ยินดี โดยพรุ่งนี้เข้าใจว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็จะมีการหารือกันเรื่องนี้ด้วย เท่าที่ทราบจากข่าวทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เตรียมการดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่