“ภรรยา” ปลัดพาณิชย์ ลงมือสอนทำหน้ากากผ้าให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวง

ภรรยาปลัดกระทรวงพาณิชย์ นำวัสดุอุปกรณ์มาสอนเจ้าหน้าที่กระทรวงทำหน้ากากผ้าทางเลือกไว้ใช้งานเพื่อป้องกันไวรัส โควิด 19 ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสอบการกระจายหน้ากากอนามัย ในโรงพยาบาล 2 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการกระจายหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะโรงพยาบาล 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลศิริราชบางกอกน้อย และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ (บางแค) ถึงความเพียงพอต่อการใข้งานรวมถึง สอบถามปัญหาอุปสรรค ความต้องการหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เบื้องต้น หน้ากากอนามัยเริ่มกระจายให้กับสถานพยาบาลทุกสังกัดทั่วประเทศแล้ว โดยจากนี้ หน่วยงานที่ดูแลในศูนย์กระจายหน้ากากอนามัยจะพยายามเร่งกระจายไปยังสถานพยาบาลทุกสังกัด ทั่วประเทศเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานต่อไป

ด้านรศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า สำหรับความต้องการหน้ากากอนามัยของโรงพยาบาล ตกอยู่ประมาณ 100,000 ชิ้นต่อสัปดาห์ สำหรับสต๊อกหน้ากากอนามัยที่มีอยู่ในปัจจุบันในโรงพยาบาลสามารถใช้ได้อีก 3 สัปดาห์และเชื่อว่าศูนย์กระจายหน้ากากอนามัยที่เริ่มกระจายหน้ากากอนามัยไปยังสถานพยาบาลทุกๆแห่งทั่วประเทศโดยเฉพาะโรงพยาบาลศิริราชเป็นที่แรก ทางโรงพยาบาลจะจัดสรรให้กับบุคลากรที่มีความสำคัญก่อนขณะที่บุคลากรที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงน้อยจะใช้หน้ากากผ้าในการทดแทน เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในการทำงาน

ในวันเดียวกันนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 6 มี.ค.2563 กระทรวงพาณิชย์ได้รับเกียรติจาก นางสรัญญา กัลยาณมิตร เข้ามาช่วยสอนการทำหน้ากากผ้า ให้กับข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้นำไปใช้สำหรับการป้องกันตัวเอง ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และช่วยเพิ่มทางเลือกในการป้องกันตัวเอง หลังจากที่ปัจจุบัน การหาซื้อหน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ป้องกันโรค หาซื้อได้ยาก เพราะมีความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ การจัดสอนทำหน้ากากผ้า ได้รับความสนใจจากข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง เป็นอย่างมาก มีผู้เข้ามาเรียนมากถึง 150 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามผู้ที่เข้ามาเรียน ได้แจ้งว่า ถือเป็นทางเลือกในการป้องกันตนเอง เพราะหน้ากากผ้า สามารถทำเองได้ และซักได้ ทำให้ไม่ต้องเสียเงินเพื่อซื้อหน้ากากอนามัย และต้องขอบคุณปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่จัดให้มีโครงการในลักษณะนี้