“ยา-อาหาร-อิเล็กทรอนิกส์” ฝ่าวิกฤตรอ BOI ติดปีกสู้โควิด

“สศอ.” เผย 5 อุตสาหกรรมทั้งยา อาหารทะเล เบียร์ อาหารสัตว์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รับอานิสงส์จากวิกฤตโควิด-19 ลุ้นบีโอไอออกมาตรการเร่งลงทุนเสริม

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว และประสบกับปัญหาไวรัสโควิด-19 แต่กลับพบว่ามี 5 อุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์ในเชิงบวกขยายตัวสูงในช่วงเดือน ก.พ. 2563 และมีการใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย คือ 1.เภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค ขยายตัว 40.37% จากการเร่งผลิตและส่งมอบให้ลูกค้าในเดือน มี.ค.

2.อาหารทะเลแช่แข็ง ขยายตัว 26.55% จากความต้องการภายในประเทศโดยเฉพาะปลาแช่แข็ง และเนื้อปลาบดที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ เพราะผู้บริโภคสำรองสินค้า

3.เบียร์ ขยายตัว 15.29% จากการเร่งผลิตเพื่อสต๊อกสินค้าไว้ตามแผน และเพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากตัวแทนที่เข้ามามากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการบางรายเร่งผลิตสินค้าไว้ก่อน หากไม่สามารถผลิตได้ในอนาคต

4.อาหารสัตว์สำเร็จรูป ขยายตัว 7.35% เนื่องจากการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายของผู้ผลิต รวมทั้งมีการขยายฐานลูกค้าจากเกษตรกรรายย่อยจนถึงฟาร์มเลี้ยงขนาดใหญ่ และการขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น

5.ชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ขยายตัว 5.60% โดยเฉพาะแผ่นวงจรพิมพ์ (PCBA/PWB) เนื่องจากตลาดโลกเริ่มมีความต้องการ หลังจากผ่านช่วงตกต่ำของตสาหกรรมมาหลายปี

โดยหลังจากนี้ได้ประเมินสถานการณ์ภาคการผลิตไว้ว่า จะมีอัตราการขยายตัวและอาจเห็นการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวนี้เพิ่มขึ้น เช่น อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ระบบอัจฉริยะ AI ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการให้บริการ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสและลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ คาดว่าเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรมเหล่านี้ออกมา โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยา ชิ้นส่วนที่ใช้ในการแพทย์ เช่น หากลงทุนผลิตสินค้าที่ใช้สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะได้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เป็นต้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางบีโอไอกำหนด

รายงานข่าวระบุว่า ปัจจุบันบีโอไอมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) ที่ให้การยกเว้นภาษีรายได้นิติบุคคล 8 ปี ตามเงื่อนไขที่กำหนด