“จุรินทร์” งัด 4 มาตรการหนุนดิจิทัล คอนเทนต์ เตรียมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ปั้นยอดขายพันล้าน

“จุรินทร์”ดัน 4 มาตรการหนุนธุรกิจ “ดิจิทัล คอนเทนต์” เร็วนี้ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจไทยกับต่างชาติเสมือนจริงออนไลน์ 25-27 พ.ค. คาดทำยอดขายทันที 1,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วม 6 สมาคมประกอบด้วย สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมส์ไทย สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย และสมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH Association เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มธุรกิจนี้ ว่า ปัจจุบันมูลค่าของธุรกิจนี้รวมกันแต่ละปีประมาณ 110,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และจากแนวทางการผลักดันธุรกิจบริการของไทยออกสู่ตลาดโลก

กระทรวงพาณิชย์เตรียม 4 มาตรการช่วยเหลือในกลุ่มธุรกิจดังกล่าว เพื่อแข่งขันไปในตลาดโลก เช่น 1.การสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลคอนเทนท์ไทยแลนด์ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลและศูนย์รวมการทำธุรกิจทั้งในตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ทั้งเรื่องของภาพยนตร์-ละครแอนิเมชั่น อีสปอร์ต เพลง หรือธุรกิจการ์ตูนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งในเรื่องของการศึกษา หรือ e-learning

2.จัดให้มีนิทรรศการการจับคู่ธุรกิจให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศเดินทางมาพบกับผู้ขายหรือผู้ผลิตดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทย

3.การส่งเสริมการเข้าถึงเงินทุน โดยจะจัดพบปะกันระหว่าง SMEแบงค์ หรือธนาคารอื่นที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ และ4.สนับสนุนธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยที่ต้องการสร้างแบรนด์ของคนไทยขึ้นมาเพื่อแทนที่การรับจ้างผลิต

อย่างไรก็ตาม วันที่ 25 – 27 พฤษภาคม นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะจัดงานแสดงสินค้าที่ใช้ชื่อว่า M.O.V.E หรือ Multimedia Online Virtual Exhibitionในรูปแบบของการจัดจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ผลิตของประเทศไทยประมาณ 50 บริษัท พบปะกับผู้ซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้ามาพบปะประมาณไม่ต่ำกว่า 1,000 รายในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิดคาดว่าจะสามารถทำให้เกิดการจับคู่ซื้อขายทางธุรกิจได้ประมาณ 350 คู่ และสามารถกำหนดยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นซึ่งกันและกันด้วยและกิจกรรมอื่นๆอีก