4 กระทรวงประชุมด่วน รับมือโควิดระบาดระลอกใหม่ 22 ธ.ค.นี้

เรือประมง

4 กระทรวง “พาณิชย์-เกษตร-มหาดไทย-สธ.” ถกรับมือโควิดระลอกใหม่ 22 ธ.ค.นี้ ด้าน ส.อาหารแช่เยือกแข็ง ผนึกกรมประมง เตรียมจัดหาสะพานปลาชั่วคราวช่วยขนถ่ายสินค้าประมง สมคมประมงสมุทรสาครเสนองดนำเข้าสัตว์น้ำจากเมียนมาโดยเด็ดขาด

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค. 2563) 4 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาไทย และกระทรวงสาธารณสุขจะมีการประชุมประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ก่อนจะกำหนดมาตรการร่วมกัน

ส่วนผลการประชุมร่วมกับกรมประมงเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทีจ.สมุทรสาครในวันนี้ (21 ธ.ค. 2563) มีข้อสรุปว่า ทางกรมประมงจะจัดหาท่าเรือสำรองใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้สามารถขนถ่ายสินค้าอาหารทะเล จากที่ขณะนี้สะพานปลามหาชัยปิดดำเนินการชั่วคราวไปแล้ว เพื่อไม่ให้การขนส่งสะดุด

ส่วนประเด็นเรื่องการขาดแคลนแรงงานจนอาจจะก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลสินค้าชั่วคราวหรือ ช็อตซัพพลายนั้น นายพจน์ ยืนยันว่าขณะนี้บริษัทและโรงงานอาหารแช่เยือกแข็งซึ่งเป็นสมาชิกยังเปิดดำเนินการปกติไม่มีการปิดจากสาเหตุของโควิด จะมีปิดบ้างจากสาเหตุปัญหาการขาดวัตถุดิบ และจากปัญหาเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบต่อการส่งออก

“ผลกระทบต่อการส่งออกในขณะนี้ยังไม่มีลูกค้าติดต่อสอบถามเข้ามาแต่อย่างไร แต่ในกรณีที่หากมีผู้สอบถามมาทางผู้ส่งออกก็พร้อมจะตอบข้อกังวล เพราะการส่งออกสินค้าอาหารแช่เยือกแข็งมีมาตรฐานอยู่แล้ว นับจากที่มีการระบาดในช่วงกลางปี ก็มีการเพิ่ม Prevetion Covid Measuerment ซึ่งสเตปต่อก็คง จะเพิ่มความเข้มข้นมาตรการนี้ การคัดกรองก็ต้องเข้มข้นขึ้นตลอดห่วงโซ่การผลิต เพื่อให้เกิดความมั่นใจ”

“สิ่งสำคัญจะต้องให้ข้อเท็จจริงกับผู้บริโภคว่า โรคนี้ไม่ใช่โรคที่แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนแต่เป็นโรคที่แพร่จากคนสู่คน ดังนั้น ผู้บริโภคสามารถบริโภคอาหารทะเลได้ปกติไม่ต้องกังวล ส่วนการควบคุมการระบาดในส่วนของคนสู่คนนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอยู่แล้ว สำหรับสาเหตุที่เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงในรอบนี้ เชื่อมโยงกับกรณีแรงงานผิดกฎหมายที่มหาชัย”

อย่างไรก็ตามความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ลุกลามไปสู่การนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากเมียนมาด้วย

ล่าสุด นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ได้ทำหนังสือผ่านมายัง สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ของดอนุญาตนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากเมียนมาแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อนโควิด-19 ด้วยจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและสินค้าสัตว์น้ำที่ชาวประมงจับมาได้

ประกอบกับทางชมรมผู้ขายปลาสมุทรสาครก็ได้รับแจ้งจากชมรมผู้ประกอบการแพปลาสมุทรสาครไม่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากเมียนมาเข้ามาจำหน่ายด้วยในตลาดทะเลไทยเป็นการชั่วคราวด้วย