กรอ. พาณิชย์ ถกเอกชน ประเมินการค้าไทย-เมียนมา

การเมืองเมียนมาร้อน พาณิชย์เปิดวอรูมถกเอกชน 26 มี.ค. เตรียมชง “จุรินทร์” กรอ.พาณิชย์ เคาะมาตรการกู้วิกฤตการค้า-ลงทุน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 มีนาคม 2564 นี้จะมีการประชุมคณะทำงานวอร์รูม (War Room) ภายใต้ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) เพื่อประเมินสถานการณ์การค้าไทย-เมียนมาร์ ตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้ติดตามสถานการณ์เพื่อประเมินปัญหา ผลกระทบพร้อมหาแนวทางช่วยเหลือเอกชน ผู้ส่งออกต่อไป

โดยการประชุมกันนั้นเป็นการประชุมคณะทำงานชุดวอร์รูม ซึ่งจะเชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
เข้าร่วมประชุมด้วย เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อติดตามภาพรวมการค้าระหว่างไทยและเมียนมา ติดตามสถานการณ์ในประเทศเมียนมา รวมไปถึงสถานการณ์ถูกคว่ำบาตรจากต่างชาติ

การรับฟังปัญหาและอุปสรรคการค้าของภาคเอกชน รวมไปถึงประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ในเมียนมา เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ส่งออก ผู้ประกอบการไทย รวมไปถึงนักลงทุนไทยที่ลงทุนในเมียนมา เพราะต้องยอมรับว่ามีหลายบริษัทรายใหญ่ รายเล็กเข้าไปลงทุนในเมียนมา ซึ่งภายหลังการหารือก็จะนำผลที่ได้เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต่อไป เพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือและลดอุปสรรคที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะนำเสนอเข้าที่ประชุม กรอ.พาณิชย์ชุดใหญ่ด้วย