ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิกควบคุมส่งออกสินค้า “กากถั่วชนิดอื่น” ไปตปท.

ราชกิจจานุเบกษา-ประกาศราชกิจจาฯ

ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิกควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 32) พ.ศ.2516 พ.ศ. 2564 ได้แก่สินค้ากากถั่วชนิดอื่น นอกเหนือจากกากถั่วเหลือง สินค้าปลาป่น และสินค้าอาหารสัตว์ที่ผสมสำเร็จรูป เพื่อป้องกันการสับสนในการบังคับใช้กฎหมาย มีผลวันนี้(9 พ.ย.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ยกเลิกพระราชกฤษฎีกาควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 32) พ.ศ.2516 พ.ศ. 2564

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่าพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรยกเลิกพระราชกฤษฎีกาควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 32) พ.ศ. 2516

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า“พระราชกฤษฎีกายกเลิกพระราชกฤษฎีกา ควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 32) พ.ศ. 2561  พ.ศ. 2564

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (หรือมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป)

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่ไม่มีความจำเป็นต้องควบคุมการส่งออกสินค้ากากถั่วชนิดอื่น นอกเหนือจากกากถั่วเหลือง สินค้าปลาป่น และสินค้าอาหารสัตว์ที่ผสมสำเร็จรูป เนื่องจากได้มีการกำหนดให้กากถั่วเหลืองเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออกตามกฎหมายว่าด้วยการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้าแล้ว

สมควรยกเลิกพระราชกฤษฎีกาควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 32) พ.ศ. 2516 ที่ควบคุมการส่งออกสินค้าดังกล่าว เพื่อมิให้เกิดความสับสนในการบังคับใช้กฎหมาย จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้