“หอการค้า-สสว.” ผนึกกำลัง หนุนเอสเอ็มอีสู่ Next Normal

ธุรกิจ-smes
แฟ้มภาพ

สสว.ผนึกหอการค้าไทยคิกออฟโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เข้าสู่ธุรกิจอนาคต next normal ปี 2565 พัฒนาและยกระดับธุรกิจรับการเปลี่ยนแปลงของโลกการค้ายุคใหม่

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว.ได้ร่วมกับหอการค้าไทยเริ่มดำเนินโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เข้าสู่ธุรกิจอนาคต next normal ปี 2565 เพื่อช่วยผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมให้สามารถปรับตัวทางธุรกิจ เพื่อรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยี (digital disruption) ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทาย

และสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกิจให้เร็วขึ้น รวมทั้งวิถีชีวิตยุคใหม่ (next normal) ทำให้สังคม เทคโนโลยี การใช้ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงไป

วีระพงศ์ มาลัย

“การผลักดันสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ในการยกระดับศักยภาพให้รอดพ้นจากวิกฤต และสามารถปรับตัวให้ดำเนินธุรกิจได้จึงมีความสำคัญอย่างสูง โดยการใช้เทคโนโลยี innovation-driven entrepreneurs (IDE) จากที่ปรึกษาและผู้มีประสบการณ์ในแต่ละธุรกิจ เพื่อให้คำแนะนำถึงการพัฒนาและยกระดับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้จริง สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมที่จะผลักดันสินค้าและบริการของท่านให้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจ next normal ได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการนี้ จะมีโอกาสได้เรียนรู้ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการจากคณาจารย์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ นวัตกรรม และเทคโนโลยีในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ Value Proposition Canvas, Business Model Canvas, Design Project Technology Enablement, Prototype Development Market and Sales Strategy Business Valuation และ Pitching Preparation เป็นต้น

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการให้คำปรึกษาเชิงลึกในการใช้นวัตกรรมพัฒนาสินค้า หรือการยกระดับธุรกิจด้วยเทคโนโลยี สร้างโมเดลธุรกิจแลสินค้าต้นแบบ รวมถึงคำแนะนำในการทดสอบและนำสินค้าออกสู่ตลาด จากวิทยากรและที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ท่านที่จะให้คำปรึกษาแบบเชิงลึกเพื่อให้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจ next normal

สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้-10 มีนาคม 2565 โดยผู้ประกอบการ SMEs จะต้องเป็นนิติบุคคลที่มีการจดทะเบียนถูกต้องกับหน่วยงานภาครัฐดำเนินธุรกิจไม่เกิน 7 ปี มีความต้องการเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ next normal ธุรกิจเกษตร ธุรกิจอาหาร ธุรกิจเครื่องสำอาง และธุรกิจอื่นตามความเหมาะสม โดยคณะกรรมการคัดเลือก