ราคาข้าวโพดทะลุ 9 บาท/กก. ร้องทบทวนนำเข้าข้าวสาลี

ศึกข้าวโพด-ข้าวสาลีปะทุอีกรอบ ส.ผู้ผลิตอาหารสัตว์เตรียมพบ “สนธิรัตน์” ต่อรองลดมาตรการนำเข้าสาลี 3:1 หลังผลผลิตข้าวโพดหด ดันราคาพุ่ง 9 บาท/กก. ด้านสมาคมค้าพืชไร่ยืนยันข้าวโพดไม่ขาดตลาดแน่ แถมผลผลิตข้าวโพดหลังนาอีก 7 แสนตัน 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ติดตามสถานการณ์ราคาข้าวโพด หลังจากได้รับทราบสัญญาณว่า สถานการณ์การผลิตข้าวโพดปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง เสี่ยงขาดแคลน ทำให้ราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปรับขึ้น 9.00 บาท/กก. สูงกว่าที่กรมการค้าภายในตั้งราคารับซื้อที่ 8.00 บาท/กก.

แหล่งข่าวจากสมาคมการค้าพืชไร่เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสมาคมได้ให้ข้อมูลทางกระทรวงพาณิชย์ว่า ผลผลิตไม่ขาดแคลน เพราะมีข้าวโพดที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเสริมให้ปลูกอีกประมาณ 700,000 ไร่ จะเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนมีนาคม-เมษายน 2561 ประมาณ 700,000 ตัน และระหว่างนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าว และมันสำปะหลัง สามารถใช้เป็นวัตถุดิบทดแทนข้าวโพดได้ และยังเหลือข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอีกประมาณ 2 ล้านตัน

“ราคา 9 บาท/กก.เคยเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการนำเข้าข้าวสาลี กก.ละ 6-7 บาท เข้ามาถล่มตลาด เหตุผลที่ราคาข้าวโพดช่วงนี้ขยับขึ้น มาจาก 3-4 ปัจจัย เช่น กรณีที่ผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่รณรงค์ไม่ซื้อข้าวโพดที่ปลูกในพื้นที่ผิดกฎหมาย ทำให้เกษตรกรที่รุกพื้นที่ป่าเลิกปลูก ซึ่งไม่มีตัวเลขว่าหายไปเท่าไร อีกทั้งรัฐบาลไม่มีมาตรการจูงใจอะไร ทำให้เกษตรกรที่เคยปลูกข้าวโพด และขาดทุนต่อเนื่องมา 3 ปี หยุดปลูก ส่วนพ่อค้าข้าวโพดหลายรายติดปัญหาถูกโรงงานอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ขึ้นแบล็กลิสต์ ซื้อข้าวโพดไปก็ไม่มีที่ขาย และดินฟ้าอากาศในปีนี้ฝนดี ทำให้การผสมเกสรข้าวโพดไม่ดีเท่าที่ควร”

เป็นที่น่าสังเกตว่า ผลจากการที่กระทรวงพาณิชย์ใช้มาตรการกำหนดโควตาให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ซื้อข้าวโพด 3 ส่วน และนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน แต่ในปี 2560 ไทยมีการนำเข้าข้าวสาลี 2 ล้านตัน เท่ากับต้องซื้อข้าวโพด 6 ล้านตัน แต่ผลผลิตข้าวโพดในประเทศมีเพียง 4-4.5 ล้านตัน แล้วส่วนต่างที่เกิดขึ้นมาจากเหตุผลใด มีการนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือลักลอบนำเข้า หรือมีการซื้อขายใบรับรองการซื้อข้าวโพดเพื่อแลกสิทธิ์การนำเข้า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเพิ่มด้วย

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในสัปดาห์หน้าทางสมาคมอาหารสัตว์ไทยจะเข้าพบนายสนธิรัตน์ เพื่อขอทบทวนมาตรการกำหนดให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ซื้อข้าวโพดในประเทศ3 ส่วน และนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน หรือ 3:1 เป็น 1:1 หรือ 1: 2 เพื่อให้สามารถนำเข้าข้าวสาลีได้ เพราะวันนี้ไม่มีผลผลิตข้าวโพดให้ซื้อ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 จนถึงมกราคม 2561 มีปริมาณข้าวโพดเหลือเพียงเดือนละ1 ล้านตัน หากไม่มีการนำเข้าข้าวสาลีมาช่วยโรงงานอาหารสัตว์ก็ลำบาก

หลังจากรัฐบาลออกมาตรการ 3:1 ส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับขึ้นมา 8-9 บาท/กก. เทียบกับเวียดนามที่มีราคาเพียง 6 บาท อีกทั้งข้าวโพดครอปนี้ดีเลย์ เพราะมีฝนตก พ่อค้าคนกลางเก็บไว้ส่วนหนึ่ง ถ้าไม่มีผลผลิตออกมาจะส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ทำให้วัตถุดิบไม่เพียงพอ และต้นทุนการเลี้ยงสัตว์แข่งขันราคาไม่ได้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณิมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า รัฐบาลบริหารจัดการเพื่อสร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการซื้อข้าวโพด ราคา กก.ละ 8.00 บาท ส่วนมาตรการ 3 ต่อ 1 ถือเป็นมาตรเฉพาะหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการรอื่นที่เหมาะสม เช่น มาตรการภาษี