มทร.ธัญบุรี ให้โอกาสเด็ก วางเป้าลดจำนวนนักศึกษาถูกรีไทร์ปีละ 10%

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี

อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ไม่อยากให้เด็กเสียโอกาสการเรียน วางเป้าลดจำนวนนักศึกษาถูกรีไทร์ปีละ 10% พร้อมนโยบายดึงผู้ที่ต้องหยุดเรียนกลางคันจากปัญหาส่วนตัวกลับเข้าสู่ระบบ

วันที่ 7 กันยายน 2566 รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2565 ที่ผ่านมา มทร.ธัญบุรีมีนักศึกษาที่พ้นสภาพจากผลการเรียน จำนวน 389 คน คิดเป็น 1.64% ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด และลดลงจากปี 2564 ที่มีจำนวน 456 คน โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะมีจำนวนผู้ถูกรีไทร์มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม การที่จำนวนนักศึกษาพ้นสภาพจากผลการเรียนลดลง เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีนโยบายที่จะช่วยให้นักศึกษาที่มีปัญหาด้านการเรียนให้สามารถเรียนได้และสำเร็จการศึกษา เพราะไม่ต้องการให้เด็กออกนอกระบบการศึกษาและเสียโอกาสที่ดีในอนาคต โดยสนับสนุนให้อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด พูดคุยถึงปัญหาด้านการเรียนกับนักศึกษา พร้อมทั้งจัดการเรียนเสริมให้ในวิชาที่มีปัญหาทำให้ผลการเรียนดีขึ้น

วางเป้าลดจำนวนนักศึกษาถูกรีไทร์ปีละ 10%

ทั้งนี้ สำนักส่งเสริมการศึกษาได้มีการวางเป้าหมายที่จะลดจำนวนนักศึกษาที่พ้นสภาพเนื่องจากผลการเรียนให้ลดลงปีละ 10% และนอกจากการพ้นสภาพนักศึกษาแล้ว ในทางกลับกันจากนโยบายของ มทร.ธัญบุรี ที่ต้องการดึงนักศึกษากลุ่มที่ถูกรีไทร์ หรือต้องหยุดเรียนกลางคัน เนื่องจากปัญหาส่วนตัวได้กลับเข้าสู่ระบบ โดยเปิดโอกาสให้กลับเข้ามาเรียนใหม่ ในปีการศึกษา 2565 มีนักศึกษารีรหัสกลับเข้าศึกษา จำนวน 84 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่มีจำนวน 26 รายเท่านั้น