รู้จัก Kid Ventures สถาบันสอนเด็กตั้งแต่ 8 ขวบ สร้าง Mindset ด้านธุรกิจ

ชัชวาล เดชาโรจนภัทท์

ทำความรู้จัก Kid Ventures Academy สถาบันสอนเด็กอายุ 8-18 ปี ฝึกสร้าง Business Mindset ด้วย 6 หลักสูตร เน้นทักษะทางด้านการบริหารการเงิน

วันที่ 26 กันยายน 2566 นายชัชวาล เดชาโรจนภัทท์ ผู้ก่อตั้ง Kid Ventures Academy กล่าวว่า Kid Ventures เป็นสถาบันสอนด้านการทำธุรกิจให้กับเด็กและบุคคลทั่วไป เนื่องด้วยธุรกิจในปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่รุดหน้าและพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เราต้องมีทักษะที่หลากหลายมากขึ้น แต่ทักษะที่ทุกคนจำเป็นต้องมีนั้นคือ ทักษะเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ ที่รวมถึงการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ การวางแผนในเชิงธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน การวางแผนการเงิน และความมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ เราได้เปิดตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไป เนื่องมาจากความคิดที่ว่า เด็ก ๆ เป็นวัยที่กำลังวาดฝัน และเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ อย่างรวดเร็ว การให้เด็กรู้เรื่องธุรกิจไม่ได้หมายความว่าต้องสอนให้เด็กทำธุรกิจ แต่หมายถึงการส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการวิเคราะห์และตัดสินใจในการแก้ปัญหา รวมถึงทักษะทางด้านการบริหารทางด้านการเงิน (Financial Literacy) ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการประสบความสำเร็จในชีวิตและอาชีพในอนาคต

“เด็กที่รู้เรื่องธุรกิจจะสามารถมองเห็นโอกาส ปรับตัวได้ตามสถานการณ์ และยอมรับความล้มเหลวได้ในทิศทางบวก เพื่อพัฒนาตนเองไปอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อนึกถึงคำว่าผู้ประกอบการ อาจจะนึกถึงคนที่มีความสามารถในการสร้างธุรกิจใหม่ แก้ปัญหาที่ยาก และนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ให้กับโลก แต่ความจริงแล้วผู้ประกอบการไม่ได้เกิดขึ้นมาได้อย่างง่าย ๆ แต่ต้องผ่านการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ”

อย่างไรก็ตาม สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนจะแบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่ม คือ เด็กอายุ 8-12 ปี และ 13-17 ปี โดยจะเรียนทั้งหมด 6 Modules ได้แก่

  • Idea Generation จุดประกายธุรกิจ ให้น้อง ๆ ได้เริ่มคิดถึงธุรกิจที่ตัวเองต้องการจะสร้างขึ้นมาว่ามีหน้าตาเป็นแบบใด
  • Market Reseach ศึกษาความต้องการตลาดอย่างเป็นระบบ ความต้องการและลูกค้าที่ต้องการขาย
  • Budgeting & Pricing บริหารต้นทุนและวางแผนการตั้งราคา
  • Marketing & Sale วางแผนการตลาดและการขาย รวมถึงวิธีการนำเสนอขายสินค้า
  • Risks & Finance บริหารจัดการความเสี่ยง และวางแผนการเงิน ให้น้อง ๆ ได้ประเมินและตัดสินใจเกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ และผลที่จะตามมา
  • Business Ethics & Growth วางแผนธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล และวางแผนการเติบโตของธุรกิจ

ทั้งนี้ การเรียนการสอนที่ Kid Ventures Acadamy นั้นจะเน้นกิจกรรม (workshop) เป็นหลัก เพื่อให้ได้ลองคิดลองทำ ลองผิดลองถูก ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ถูกออกแบบเพื่อน้อง ๆ โดยเฉพาะ โดยในแต่ละกิจกรรมเด็ก ๆ จะสามารถค้นหาตัวตนและสามารถวิเคราะห์วางแผนการทำธุรกิจที่น้อง ๆ ได้คิดขึ้นระหว่างทำกิจกรรม และเด็ก ๆ ยังนำวิธีคิดเหล่านี้กลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

“การที่เราสอนให้เด็ก ๆ มี Entrepreneurship Mindset จะทำให้เด็ก ๆ มองเห็นโอกาส และช่วยเปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นบทเรียน รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและสามารถปรับเปลี่ยนไปพร้อมกับสถานการณ์ อีกทั้งยังสามารถวางแผนในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ พร้อมกับวางแผนและเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยง จัดการเกี่ยวกับความเสี่ยงได้ และที่สำคัญคือการเปลี่ยนแนวคิดต่าง ๆ มาเป็นการกระทำได้อย่างเป็นระบบ”

รายละเอียดเพิ่มเติม https://kidventures.academy/