นักศึกษา 33 คนเดินทางจากอิสราเอล กลับถึงไทยคืนนี้

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี

กระทรวง อว.เผย 33 นักศึกษาไทยเดินทางจากอิสราเอล ถึงประเทศไทยคืนนี้ เวลา 21.15 น.ที่สุวรรณภูมิ “ศุภมาส” ​สั่งอำนวยความสะดวกให้เดินทางกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า มีคณะนักศึกษาของไทยจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.) และมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร (มรภ.สกลนคร) จำนวน 33 คน ที่เข้าร่วมโครงการความร่วมมือจัดการเรียนการสอนด้านเกษตร

หรือโครงการ AICAT ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง มนร. กับ Arava International Center for Agricultural Training (AICAT) ของประเทศอิสราเอล แจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทย

โดยจะเดินทางกลับโดยสายการบินแอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ (El AI) ไฟลต์ LY 85 จากประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ต.ค. เวลา 06.20 น. และจะถึงประเทศไทยในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ในเวลา 21.15 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นางสาวศุภมาสกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.กระทรวง อว. พร้อมด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. และอธิการบดีของมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง เดินทางไปรับคณะนักศึกษาที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยตามเวลาดังกล่าว พร้อมจัดการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาทั้งหมดเพื่อให้เดินทางกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า สำหรับนักศึกษาในโครงการ AICAT มีจำนวนทั้งหมด 37 คน แต่ประสงค์เดินทางกลับแล้ว 33 คน ขณะเดียวกัน อว.ยังติดตามนักศึกษาประเทศรอบข้าง ได้แก่ อียิปต์ 3,000 คน ซีเรีย 300 คน จอร์แดน 19 คน ตุรกี 18 คน อิหร่าน 7 คน และเลบานอน 3 คน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ประสงค์เดินทางกลับไทยช่วงนี้