ม.หอการค้า ผนึก เอกชน เปิดธุรกิจเกม – “eSports”

ต้องยอมรับว่ายุคปัจจุบันการพัฒนาคอนเทนต์บนดิจิทัล ถือเป็นแนวทางที่หลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกมที่ถือได้ว่าสร้างมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการส่งออกทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบรับการเติบโตอุตสาหกรรมเกมในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะการพัฒนาด้านบุคลากรให้มีความพร้อมในการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ทั้งยังเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนในการใช้เทคโนโลยีไปในทางที่สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงร่วมกับ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท นีโอลูชั่น เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด พัฒนาหลักสูตร “ธุรกิจเกมและ eSports” ซึ่งถือเป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่เน้นการเรียนบริหารธุรกิจด้านเกมโดยเฉพาะ


“รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์” กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันสินค้าและบริการไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งที่จับต้องได้เท่านั้น แต่ยังมีสินค้าและบริการในรูปทรัพย์สินทางปัญญา (virtual goods) ที่ใช้องค์ความรู้สมัยใหม่ ทั้งด้านเทคโนโลยี ความต้องการของตลาด และด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคในธุรกิจออนไลน์ประเทศไทยนอกจากจะมีศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตสินค้า และบริการให้กับภูมิภาคแล้ว ในด้านบุคลากรยังถือว่ามีความสามารถที่จะพัฒนาคอนเทนต์ เพื่อตอบสนองอุตสาหกรรมเกม และสามารถพัฒนาให้กลายเป็นผู้ประกอบการด้านเกม กีฬาอีสปอร์ต และสื่อดิจิทัลได้

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงร่วมมือกับภาคเอกชนเปิดหลักสูตรธุรกิจเกมและ eSports เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด โดยมูลค่าการเติบโตของตลาดเกมประเทศไทยในปี 2559 อยู่ที่ 8.7 พันล้านบาท ส่วนในปี 2560 ที่ 10.3 พันล้านบาท ซึ่งถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ตลาดนี้ยังขาดแคลนบุคลากรเป็นจำนวนมากเช่นกัน”

“ในการเรียนหลักสูตรธุรกิจเกมและ eSports จะเน้นการฝึกปฏิบัติ มุ่งให้นักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพ และทักษะในการเริ่มต้นธุรกิจดิจิทัล ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นำ และสามารถปรับตัวให้ทันกับโลกดิจิทัล เพื่อรองรับอาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผ่านวิชาที่น่าสนใจทั้งธุรกิจเกมและอีสปอร์ต, การตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต, การคิดเชิงสร้างสรรค์, การเล่าเรื่องภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจเกมและอีสปอร์ต และโครงงานธุรกิจเกมและอีสปอร์ต”

“อีกทั้งยังมีวิชาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาตลาดเกมในระดับโลก เทคโนโลยีในการพัฒนาเกม การบริหารการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ที่นำมาบูรณาการร่วมกับการบริหารธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และทักษะการเป็นผู้ประกอบการไปทำธุรกิจได้จริง”

ไม่เพียงเท่านี้ “รศ.ดร.เสาวณีย์” ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเรียนในหลักสูตรนี้จะสอนโดยมืออาชีพในวงการธุรกิจเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทย โดยที่บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท นีโอลูชั่น เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่นอกจากจะร่วมพัฒนาหลักสูตรธุรกิจเกมแล้ว ยังได้จัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจเกมและดิจิทัลมาบรรยายให้ความรู้แก่นักศึกษาในห้องเรียน ที่สำคัญยังรับนักศึกษาฝึกงาน และสหกิจศึกษา เพื่อให้โอกาสแก่นักศึกษาได้สัมผัสกับประสบการณ์การทำงานในองค์กรเกมและดิจิทัลตั้งแต่ชั้นปีที่ 1

นอกจากนี้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ยังเข้ามาให้การสนับสนุนในด้านการวิจัยและพัฒนา โดยวางแผนร่วมตั้งศูนย์วิจัยทรู แล็บ เพื่อเชื่อมโยงนักพัฒนาเกมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในปัจจุบัน พร้อมทั้งสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อสร้างเกมที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพในระดับภูมิภาคอีกด้วย

สำหรับค่าเล่าเรียนในหลักสูตรธุรกิจเกม และ eSports ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตลอดหลักสูตรจะอยู่ที่ 250,000-300,000 บาท