“ม.กรุงเทพ” นอกกรอบ ผุดโครงการ iFIT บัณฑิตเลือกเรียนข้ามสาขา ข้ามคณะได้

มหาวิทยาลัยกรุงเทพเล็งเห็นถึงเด็กยุคนี้เป็นตัวของตัวเอง มีเป้าหมายที่ชัดเจนในชีวิต ต้องการความยืดหยุ่นในการเรียนและอยากออกแบบการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองจึงผุดโครงการ “iFIT บัณฑิตพันธุ์ใหม่” หรือรูปแบบการเรียนแบบรายบุคคลที่เรียกว่า ”Personalized Learning” โดยไม่ถูก Degree Plan มาตีกรอบ และต้องมีความรอบรู้ในศาสตร์บวกทักษะที่หลากหลายสำหรับการทำงานในอนาคต
 
iFIT หรือ Individual Future Innovative Learning of Thailand เปิดโอกาสให้เด็กออกแบบเส้นทางการเรียนรู้ไปสู่อาชีพในฝันร่วมกับครูผู้ทำหน้าที่เป็นโค้ช ภายใต้รูปแบบ Learning Base เช่น Project-based Learning, Problem-based Learning โดยเด็กสามารถเลือกเรียนเนื้อหาต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้แบบข้ามคณะ ข้ามสาขาวิชา ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยได้อย่างเสรี เน้นการลงมือทำจริงเพื่อให้มีทักษะรอบด้านทั้ง Professional Skill และ Soft Skill ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบนี้จะส่งผลให้เด็กสามารถสำเร็จการศึกษาเร็วกว่า 4 ปีและมีโอกาสได้รับปริญญามากกว่า 1 ใบ
 
นพพันธ์ จันทรศร หรือ มิคกี้ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะนิเทศศาสตร์ นักศึกษาที่เรียนรู้ในรูปแบบ iFIT กล่าวว่า โครงการนี้เป็นเหมือนโลกทัศน์ใหม่ที่ให้เด็กๆ ได้รับความรู้ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพทั้ง Professional Skill และ Soft Skill แตกต่างจากการเรียนการสอนสมัยก่อนที่เน้นให้ความรู้ทางวิชาการเพียงอย่างเดียวซึ่งไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เพราะโลกการทำงานในอนาคตจำเป็นต้องนำทั้งความรู้และทักษะจากการลงมือทำจริงมาใช้ในลักษณะบูรณาการอย่างเต็มประสิทธิภาพ
“ผมเป็นคนอยากรู้ตลอดเวลา ทำให้ต้องฟังเยอะๆ ต้องลงมือทำ และฟังแบบคนโง่เพื่อเอาความรู้มาพัฒนาตัวเอง ซึ่งโครงการ iFIT ทำให้ผมสามารถดีไซน์การเรียนได้ด้วยตัวเองผ่านโปรเจ็กต์ที่เป็นสไตล์ของเรา ผมจึงคิดว่า iFIT เหมาะมากสำหรับเด็กยุคนี้ที่ส่วนใหญ่ต้องการการลงมือทำ ชอบการแข่งขันและความท้าทาย มากกว่าการนั่งจดเลกเชอร์แบบแต่ก่อนที่เด็กจะได้ความรู้จากการท่องจำ แต่ไม่มี Learning Skill ที่จะเป็นอาวุธไว้ใช้ต่อยอดการทำงานในอนาคต ขณะที่ iFIT ทำให้เด็กมีอิสระในการออกแบบการเรียนรู้ตามความต้องการ เรียกว่า fit หรือเหมาะสมกับทุกคนอย่างแท้จริง” นพพันธ์กล่าว
 
iFIT จึงให้อิสระแก่นักศึกษาในการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ ข้ามคณะวิชา ผ่านการลงมือทำจริง นักศึกษาจึงสามารถหยิบศาสตร์ที่แตกต่างกันมาพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ทำให้ทำงานได้ทันทีที่เรียนจบไม่ว่าจะทำงานตรงตามสาขาวิชาที่เรียนมาหรือไม่ก็ตาม ทั้งยังเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์แม้ว่าตลาดงานจะผันผวนเพียงใด เนื่องจากมีทักษะจากศาสตร์ที่หลากหลาย รอบด้าน และครบทุกมิตินั่นเอง
 
นอกจากทางม.กรุงเทพเปิดโอกาสให้นักศึกษาออกแบบการเรียนการสอนให้แก่เพื่อนๆ ร่วมกับโค้ช การมอบหมายให้นักศึกษาเป็น Learning Designer นี้ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ iFIT ที่ต้องการให้นักศึกษามีความสุขในการเรียนกับเพื่อนหรือรุ่นพี่วัยใกล้เคียงกัน ทำให้เข้าใจกัน พูดจาภาษาเดียวกัน ทั้งยังช่วยลดช่องว่างระหว่างครูกับศิษย์ด้วย