ศึกษาต่อ “นิวซีแลนด์” หวังปั๊มคนไทยเรียนเมืองกีวีเพิ่ม 10%

จากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการส่งเด็กไทยไปเรียนต่อประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand : ENZ) จัดนิทรรศการการศึกษานิวซีแลนด์มาแล้ว 23 ปี และปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 24 จะมีการจัดงานภายใต้แนวคิด “Fu-ture Proof Yourself in New Zealand : ค้นพบศักยภาพของคุณในนิวซีแลนด์”

“ช่อทิพย์ ประมูลผล” ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การวางพื้นฐานด้านการศึกษาอย่างมั่นคงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน รัฐบาลนิวซีแลนด์จึงให้ความสำคัญกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษา โดยร้อยละ 98 ของสถาบันการศึกษานิวซีแลนด์ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน มีการเชื่อมต่อกับระบบบรอดแบนด์ที่รวดเร็ว เพื่อให้คนรุ่นต่อไปและชาวพื้นเมืองทั้งหมดเข้าใจถึงโลกดิจิทัล และความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

“การเรียนรู้จะเน้นที่ทักษะด้านความคิดอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่แค่การท่องจำ นักเรียนจะได้ทำการทดลองและนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ รวมถึงการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในสาขาวิชาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่อายุยังน้อย”

ขณะเดียวกัน สถานศึกษาต่าง ๆ ยังร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาและทดลองทำงานระหว่างภาคเรียน เพื่อเสริมประสบการณ์และฝึกทักษะด้านการทำงานให้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ทำให้นักเรียนเข้าใจแนวคิด สามารถเชื่อมต่อการเรียนรู้ระหว่างโลกภายนอกและภายในห้องเรียน แล้วประยุกต์องค์ความรู้มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว ส่งผลให้เมื่อปีที่ผ่านมาฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจของดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit : EIU)ซึ่งอยู่ภายใต้นิตยสารดิ อีโคโนมิสต์ จัดอันดับให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีนวัตกรรมการศึกษาอันดับ 1 ของโลกด้านการเตรียมความพร้อมของนักเรียนเพื่ออนาคต โดยมีระบบการศึกษาที่โดดเด่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการเตรียมความพร้อม และวางพื้นฐานให้เด็กนักเรียนก้าวทันการเปลี่ยนแปลง พร้อมสู่การใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลและเศรษฐกิจโลกในอนาคต

“ปัจจุบันนิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายทางการศึกษาในลำดับต้น ๆ ของนักเรียนต่างชาติ รวมทั้งมีนักเรียนไทยมากกว่า 3,300 คนที่เดินทางไปศึกษาต่อนิวซีแลนด์ โดยคาดว่าปี 2561 จะมีจำนวนนักเรียนไทยไปศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นประมาณ 10% ซึ่งการจัดนิทรรศการการศึกษานิวซีแลนด์ครั้งนี้จะช่วยตอบโจทย์น้อง ๆ และผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานไปเรียนต่อต่างประเทศได้”

“ช่อทิพย์” ให้ข้อมูลว่า นิทรรศการการศึกษานิวซีแลนด์ในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 25 ส.ค. เวลา 11.00-17.00 น. ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท ภายในงานมีตัวแทนการศึกษาต่อตั้งแต่โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สถาบันภาษาสถาบันเทคโนโลยี และสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำจากประเทศนิวซีแลนด์รวม 46 แห่งมาร่วมจัดกิจกรรมในการให้คำปรึกษาเรื่องทุนการศึกษา พร้อมมอบข้อเสนอพิเศษสำหรับนักเรียนไทยที่สนใจไปเรียนต่อนิวซีแลนด์ รวมถึงมีส่วนลดหลักสูตรภาษาอังกฤษ และหลักสูตรพื้นฐานต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเสวนา “ทำไมถึงต้องไปเรียนนิวซีแลนด์” จากผู้มีประสบการณ์ตรงที่เคยไปศึกษาและใช้ชีวิตที่นิวซีแลนด์ อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่ให้น้อง ๆ ได้ค้นหาความเป็นตัวตน และทดสอบดูอาชีพที่เหมาะสมในอนาคต พร้อมสัมผัสประสบการณ์จริงกับห้องเรียนจำลองแบบนิวซีแลนด์

“เด็กที่เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับห้องเรียนวิทยาศาสตร์และชีววิทยา ในแบบนิวซีแลนด์ที่มีการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานเข้ากับการเรียนการสอนแบบอินเตอร์แอ็กทีฟด้วยเทคนิคที่ทำให้การเรียนเรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย มุ่งเน้นการสอนให้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ผ่านการดูวิดีโอ ต่อจิ๊กซอว์ เพื่อดูการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย แล้วผลัดกันถามตอบ พร้อมการเรียนรู้แบบเป็นทีมจากนั้นจึงสรุปเรื่องราวมานำเสนอ โดยมุ่งเน้นให้คิดเป็น ปฏิบัติจริง และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยจะเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ทดลองเรียนฟรีกับครูจากนิวซีแลนด์ภายในงานนี้เท่านั้น”

ดังนั้น น้อง ๆ ที่ร่วมนิทรรศการการศึกษานิวซีแลนด์จะได้สัมผัสกับบรรยากาศของความเป็นนิวซีแลนด์ พร้อมรับรู้ข้อมูลที่หลากหลาย ซึ่งสามารถตอบโจทย์การตัดสินใจสำหรับการไปศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์ได้เป็นอย่างดี