ทปอ.ส่งหนังสือถึง ‘บิ๊กตู่’ ขอ ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.อุดมศึกษา ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ทปอ.ได้ส่งหนังสือเลขที่ ทปอ. 61/0398 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2561 ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ทปอ.เห็นชอบในเเนวคิดการจัดตั้งกระทรวงใหม่ แต่ยังมีข้อกังวลว่าถ้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ฉบับอื่นๆ นอกเหนือจาก พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ. … ไม่เเล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2561 ทปอ.จะขอเสนอให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นำร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนสิงหาคมก่อน เเล้วค่อยดำเนินการปรับปรุงเพิ่งเติมในภายหลัง

“อย่างไรก็ตาม อุดมศึกษาไม่ใช่เรื่องของการวิจัยเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องมนุษยธรรม การเข้าถึงผู้อื่น รวมถึง การอนุรักษศิลปวัฒนธรรมของประเทศด้วย ทปอ.อยากผลักดันเรื่องนี้เข้าอยู่ในภาระกิจหลักของกระทรวงใหม่ด้วย จึงอยากเสนอให้นำส่วนการอนุรักษ์ศิลปและวัฒนธรรม เพิ่มเติมเข้าไปใน พ.ร.บ.การอุดมศึกษา ให้ชัดเจนมายิ่งขึ้นด้วย” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รักษาการเลขาธิการ ทปอ.กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ได้เลือกตั้งประธาน ทปอ.ประจำปี 2562-2563 มติที่ประชุมได้เลือกนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล.ดำรงตำแหน่งประธาน ทปอ.อีกหนึ่งสมัย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์