“หมอธี” มอบ “สช.” ดูกม.เก็บภาษี ร.ร.เอกชนเข้าตลาดหลักทรัพย์

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผย ความคืบหน้ากรณี บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2560 อนุญาตให้บริษัทเอกชนดำเนินการได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่มีการตั้งคำถามเชิงจริยธรรมว่า กรณีที่บริษัทเอกชน เป็นเจ้าของโรงเรียนซึ่งไม่ต้องเสียภาษีการนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่ และในวันที่ 29 พฤศจิกายน มีการประกาศขายหุ้นและซื้อขายอย่างเป็นทางการนั้น ว่า ตนทราบข่าว นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ให้ทนายเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ กลต. ระงับการขายหุ้น SISB ในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 260 ล้านหุ้นแล้ว อีกทั้งทราบว่าขณะนี้มีคนซื้อหุ้นจำนวนมาก และมีการโฆษณาว่าโรงเรียนได้กำไร ส่วนตัวมองว่า การนำโรงเรียนเข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นไม่ถูกต้อง อย่างน้อยไม่ถูกทางจริยธรรม ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามร่วมกันทำงานเพื่อให้เรื่องนี้กระจ่าง วันนี้ตนได้หารือกับทาง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และมอบหมายให้ สช. ดูข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องภาษีว่าจะสามารถเก็บภาษี ผู้ที่นำโรงเรียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อมาระดมทุนเพื่อใช้ในการจัดการศึกษาได้หรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ต้องถามกลับถึงอีกฝ่ายว่าทำไมไม่ทำการระดมทุนส่วนตัว และเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ทำไม

“การระดมทุนเพื่อเปิดโรงเรียนไม่มีใครห้าม แต่ถ้าเข้าไปทำในตลาดหลักทรัพย์แปลว่าอะไร อีกทั้งคนมาซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์หวังผลอะไร จะเข้ามาเพื่อช่วยเหลือจัดการศึกษาหรือเข้ามาแสวงหากำไรกันแน่ และถ้าได้กำไรและไม่ต้องเสียภาษีเลย คิดดูว่าถูกต้องหรือไม่ เรื่องพวกนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นถ้ามาบอกว่าห่วงใยและต้องการพัฒนาการศึกษา” นพ.ธีระเกียรติกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์