กรุงเทพคริสเตียนทบทวนแต่งไปรเวต “หมอธี” งงสั่งสช.แจงย้ำเป็นสิทธิของโรงเรียน

กรณีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ม.6 ใส่ชุดไปรเวตมาเรียนทุกวันอังคาร เป็นเวลา 1 ภาคเรียน โดยไม่บังคับเพื่อเป็นการวิจัยผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพัฒนาการของเด็ก โดยเริ่มวันอังคารที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา เป็นวันแรก ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้มีหนังสือขอให้แจ้งไปยังโรงเรียนกรุงเทพคริสวิทยาลัยทบทวนเรื่องดังกล่าวนั้น

เมื่อวันที่ 10 มกราคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนไม่ทราบเหตุผลว่าทำไม สช.ถึงดำเนินการส่งหนังสือไปยังโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ขอยืนยันว่าตนไม่ได้มีคำสั่งให้ดำเนินการแน่นอน เพราะหากตนสั่งการไปก็จะขัดกับสิ่งที่ตนพูดก่อนหน้านี้ ซึ่งย้ำไปแล้วว่าเป็นสิทธิของโรงเรียน ส่วนเหตุผลเป็นเช่นไรต้องให้ นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งนายชลำ ในฐานะโฆษก ศธ. และเลขาธิการ กช.เป็นผู้กำกับหน่วยงาน สช.เขามีสิทธิในการดำเนิน ตนจะไปสั่งเขาทางใดทางหนึ่งคงไม่ดี และไม่ใช่วิธีการของตนอยู่แล้ว

“ขณะนี้ สช.ยังไม่ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ผมรับทราบ แต่ถ้าผมเจอนายชลำจะถามถึงเหตุผลเช่นกัน ใครพูดอะไรต้องรับผิดชอบคำพูดตนเอง เรื่องนี้ไม่ต้องถึงระดับนโยบาย เพราะโรงเรียนอื่นเท่าที่ผมทราบ ก็อนุญาตให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวตมาเรียนได้เกือบทุกวัน เรื่องการแต่งตัวไม่ใช่ประเด็น แต่ทำไมกลายเป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมา ซึ่งถ้าผมไปคอมเมนต์ในทางใดทางหนึ่ง จะกลายเป็นว่ารัฐบาลไปบีบบังคับเด็ก ซึ่งรัฐบาลไม่รู้เรื่อง และถ้าผมไปว่า สช.ก็ไม่ดี เพราะทาง สช.ไม่ได้ทำผิดวินัย เพียงแต่ทำหน้าที่ของเขาเท่านั้น” นพ.ธีระเกียรติกล่าว

นายชลำกล่าวว่า ขณะนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าการที่ สช.ทำหนังสือถึงโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เป็นการให้ยกเลิกการแต่งชุดไปรเวต ซึ่ง สช.ไม่ได้บอกให้ยกเลิก เพียงแต่มีความห่วงใย จึงทำหน้าที่ในฐานะกำกับดูแลโรงเรียนเอกชน ขอให้โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนไปทบทวนความเหมาะสม ดูเหตุผลและผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งในมุมของผู้ปกครองในเรื่องค่าใช้จ่าย การดูแลเด็กของครู

“โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนมีชุดเครื่องแบบนักเรียนที่ถูกต้อง ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 อยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อมีข้อห่วงใย ทาง สช.ก็ต้องขอให้ทบทวน เพื่อดูความเหมาะสม แต่ไม่ใช่การสั่งให้ยกเลิก หรือบังคับ ซึ่งเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ผมเองได้ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนแล้ว ซึ่งเชื่อว่าทุกคนเข้าใจ เพราะหาก สช.ไม่ทำอะไรเลย ก็จะกลายเป็นว่านิ่งเฉย ซึ่งก็ไม่เหมาะสมเช่นกัน” นายชลำกล่าว

นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับทาง สช.แล้ว ซึ่งเข้าใจว่าเป็นความห่วงใย และอยากให้โรงเรียนทบทวนเพื่อความรอบคอบ ซึ่งทางโรงเรียนก็ยินดีทบทวน ส่วนจะยกเลิกหรือไม่นั้น คงต้องสอบถามความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะการวิจัยดังกล่าว เป็นความเห็นร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน หากจะมีความเปลี่ยนแปลง ก็คงต้องเป็นมติร่วมกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์