“บอร์ดคุรุสภา” ไฟเขียวให้ “สอบตั๋วครู” เริ่มมีผลกับ น.ศ.ครูปีการศึกษา 62

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 28 มกราคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ผู้สำเร็จการการศึกษาที่ได้รับปริญญาทางการศึกษา หรือประกาศนียบัตรทางการศึกษาที่คุรุสภารับรอง คือหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก รวมถึงประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และหลักสูตรบริหารการศึกษา ต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยจะมีผลบังคับใช้กับผู้ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ซึ่งอย่างเร็วที่สุดคืออีก 4 ปี ข้างหน้ากลุ่มนี้เมื่อเรียนจบจะไม่มีการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอัตโนมัติ แต่ต้องเข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ต่อไปคุรุสภาจะต้องจัดทำรายละเอียดและประกาศเป็นข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอให้คณะกรรมการคุรุสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้ต่อไป

“ก่อนหน้านี้คุรุสภาเคยมีมติให้มีการสอบมาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งในขณะนั้นคณะกรรมมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ยังไม่มีความพร้อมในการดำเนินการ แต่ในวันนี้ กมว.และทุกฝ่ายพร้อมแล้ว จึงได้มาหารือและมีมติดังกล่าวออกมา โดยไม่มีผลย้อนหลัง เนื่องจากไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้การสอบจะเริ่มปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป กับผู้ที่เรียนหลักสูตรครู ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก และประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ขอให้ใจเย็นๆ อย่าตกใจ เพราะยังมีเวลาเตรียมตัวอีก 4 ปี แต่ต้องรู้เอาไว้ว่าไม่ใช่ได้อัตโนมัติ และเรื่องนี้องค์กรวิชาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ ก็ทำเช่นกัน ในส่วนของครูทางสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ได้มีการหารือร่วมกับคุรุสภามาตลอด เพื่อให้เกิดมาตรฐานวิชาชีพครูเป็นมาตรฐานเดียวกัน ส่วนรูปแบบการจัดสอบเป็นเช่นไรนั้น กมว.ในฐานะผู้รับผิดชอบและให้การอนุมัติเป็นผู้ดำเนินการ” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนที่จะมีการปลดล็อกใบอนุญาตฯ ให้แก่ครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่สอนสายช่างต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านช่างเข้ามาเป็นครูอาชีวะมากขึ้นนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมายแต่ต้องทำให้ชัดเจน เพราะครูช่างบางคนสอนวิชาสามัญจำเป็นต้องมีใบอนุญาตฯ ดังนั้น ต้องดูทุกอย่างให้รอบคอบ แต่คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครั้งต่อไป

ด้าน นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการจัดสอบให้ในการขอรับใบอนุญาตฯ ขณะนี้คณะอนุกรรมการที่ กมว.ตั้งขึ้นอยู่ระหว่างการพิจารณา เบื้องต้น กมว.จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ส่วนการจัดสอบอาจจะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ดำเนินการ โดยอาจจะจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ หรือบางส่วนอาจจะแยกสอบ เป็นต้น ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีข้อยุติ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์