ข้าราชการมหา’ลัยมีลุ้น “หมออุดม” รับปากดันขึ้นเงินเดือน 8%

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายรัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ปรึกษาที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) พร้อมตัวแทนคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศ เข้าพบ นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเยียวยาและลดความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนระหว่างครูและอาจารย์มหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 8 โดย นพ.อุดม กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับ ทปสท. มีความชัดเจนว่าอาจารย์จำเป็นต้องได้รับการเยียวยาเรื่องเงินเดือนเช่นเดียวกับข้าราชการครู เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและที่ผ่านมาคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) มีมติหลายครั้งให้เยียวยาเรื่องดังกล่าว แต่กระบวนการไม่สามารถเกิดได้ เนื่องจากติดขัดข้อกฎหมายที่ ก.พ.อ. ไม่มีอำนาจในการเยียวยาเรื่องเงินเดือนให้แก่อาจารย์ได้ ซึ่งก.พ.อ.ได้มีมติให้ไปแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ ก.พ.อ.มีอำนาจในการเยียวยา และขณะนี้สกอ.กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ ทปสท.เสนอให้ใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และประกอบมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

นพ.อุดมกล่าวต่อว่า ตนรับปากที่จะช่วยผลักดันเรื่องนี้ โดยจะทำ 2 แนวทางคู่ขนานกันไปคือ 1.เสนอขอแก้กฎหมายเพื่อให้ ก.พ.อ.มีอำนาจในการเยียวยาเพิ่มเงินเดือนให้แก่อาจารย์ และ 2.หาก ทปสท. เสนอเรื่องขอใช้ ม.44 เข้ามา ตนจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อเสนอคสช. ต่อไป แต่ขอย้ำว่าอำนาจการตัดสินใจว่าจะใช้ ม.44 หรือไม่นั้นอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และที่ผ่านมานายกฯ อยากให้ใช้ ม.44 เฉพาะเรื่องที่จำเป็นและเร่งด่วนจริงๆ อย่างไรก็ตามตนจะพยายามผลักดันเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะเรียกร้องกันมานานแล้ว

นายรัฐกรณ์กล่าวว่า จากการหารือกับ นพ.อุดม ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งนพ.อุดมรับปากที่จะช่วยผลักดันเรื่องนี้ และยังเข้าใจสิ่งที่กลุ่มอาจารย์เรียกร้องคือไม่ใช่เป็นการขอเพิ่มเงินเดือนอาจารย์ให้มากกว่าครู แต่เป็นการเยียวยา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และถ้าจะให้มีการแก้กฎหมายโดยกระบวนการตามปกติต้องใช้เวลานานมาก ดังนั้นอยากขอให้ใช้ ม.44 ในการเปิดช่องให้ ก.พ.อ.มีอำนาจในการเยียวยาเท่านั้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์