ส่องหุ้น ไอพีโอ โค้งท้ายปี เก็ง Q4 ตลาดคึกคัก บจ.ต่อคิวพรึ่บ

ไอพีโอ

นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (5 ก.ย. 65) มีการระดมทุนเสนอขายหุ้นไอพีโอ (หุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก) ไปแล้ว 18 หลักทรัพย์ แยกเป็นการเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาด SET จำนวน 10 หลักทรัพย์

และอีก 8 หลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 27,154.32 ล้านบาท มูลค่าเสนอขาย 51,076.36 ล้านบาท และมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคาไอพีโอ 232,653.80 ล้านบาท

โดย บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI) เป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีมูลค่าระดมทุน 13,600 ล้านบาท มูลค่าเสนอขาย 37,067.18 ล้านบาท และมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคาไอพีโอ 183,200 ล้านบาท และเป็น 1 ใน 3 หลักทรัพย์ที่ซื้อขายวันแรก และปิดตลาดไปด้วยราคาต่ำจอง (-0.62%) ส่วนอีก 2 หลักทรัพย์ คือ บมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) (-2.50%) และ บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง (CIVIL) (-2.17%)

39 หลักทรัพย์ต่อคิวเข้าตลาดหุ้น

อย่างไรก็ดี ในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี พบว่ายังมีอีก 39 บริษัทที่ยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แบ่งเป็น ตลาดหลักทรัพย์ SET 25 บริษัท ที่เหลืออีก 14 บริษัท เข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ทั้งนี้ มี 2 บริษัท ที่แบบไฟลิ่งมีผลบังคับใช้แล้ว

ตาราง เสนอขายหุ้นไอพีโอ

คือ 1.บมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) ราคาเสนอขายไอพีโอ 2.34 บาทต่อหุ้น จะเข้าซื้อขายวันแรกในวันที่ 12 ก.ย.นี้ และ 2.ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BAREIT) ราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์ 10 บาทต่อหน่วย เข้าซื้อขายวันแรกในวันที่ 14 ก.ย.นี้

ขณะที่หลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตแบบคำขอ (approved) ให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่แล้ว 10 บริษัท คือ 1.บมจ.ดีสโตน คอร์ปอเรชั่น (DEE) 2.บมจ.เอคอมเมิร์ซ กรุ๊ป (ACOM) 3.บมจ.ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT) 4.บมจ.ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TEGH)

5.บมจ.พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น (PCC) .บมจ.เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (AAI) 7.บมจ.โพลีเน็ต (POLY) 8.บมจ.เบทาโกร (BTG) 9.บมจ.ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย (AMARC) และ 10.บมจ.ทเวนตี้ โฟร์ คอน แอนด์ ซัพพลาย (24CS)ส่วนอีก 27 บริษัทอยู่ระหว่างไฟลิ่ง

คัดหุ้นเข้าเทรดตามภาวะตลาด

สำหรับภาวะตลาดที่ผันผวน “พงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล” กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยังเชื่อว่าปีนี้ปริมาณหุ้นที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไอพีโอคงไม่ได้น้อยกว่าปีก่อน พิจารณาจากข้อมูลบริษัทที่มีการยื่นแบบไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต.ไปแล้ว โดยตอนนี้ บล.กสิกรไทยเองมีดีลในมือ 6 บริษัท และคาดว่าจะเข้าซื้อขายวันแรกได้ภายในปีนี้ 2-3 บริษัท

“การคัดเลือกหุ้นเข้าระดมทุนในสภาวะตลาดปัจจุบัน คงต้องเข้มข้นขึ้น อาจต้องเลือกหุ้นที่เหมาะสมกับสภาวะตลาดจริง ๆ จึงคาดว่าไม่น่าจะล่าช้าไปมาก เพราะบางบริษัทได้ประโยชน์ด้วยซ้ำ เช่น ธุรกิจอาหารและร้านอาหาร ได้ประโยชน์จากราคาสินค้าและอาหารที่ปรับตัวแพงขึ้น ดังนั้น คงจะมีบางเซ็กเตอร์ที่เข้าระดมทุนได้เลย กับบางเซ็กเตอร์ที่อาจต้องรอออกไปก่อน”

คาด Q4 หุ้นไอพีโอคึกคัก

ด้าน “สมภพ กีระสุนทรพงษ์” กรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า บริษัทมี 1 ดีลในมือที่ยื่นแบบไฟลิ่งไปแล้ว คือ บมจ.ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น (ITC) ซึ่งไม่ได้กังวลต่อภาวะตลาดหุ้นไทยในปัจจุบัน เพราะผันผวนขึ้นลงไปตามกระแส โดยเชื่อว่าดัชนี SET Index จะยืนอยู่แถว ๆ บริเวณ 1,600 จุดได้ค่อนข้างดี และไม่น่าจะมีปัจจัยอะไรมากระทบดัชนีดิ่งแรง

โดยประเมินช่วงไตรมาส 4 นี้ หุ้นไอพีโอน่าจะคึกคักแน่นอน เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น ซึ่งตามสถิติหุ้นไอพีโอจะเข้ามาสูงกว่าทุก ๆ ไตรมาสอยู่แล้ว ประกอบกับตอนนี้ก็มีหลายบริษัทที่ยื่นไฟลิ่งและได้รับอนุญาตแบบคำขอให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่แล้ว

“หุ้นไอพีโอเป็นของใหม่ที่นักลงทุนทุกคนสนใจลงทุน และได้รับการตอบรับที่ดีเสมอ ไม่ว่าตลาดหุ้นจะอยู่ในภาวะขาขึ้นหรือซบเซา ซึ่งตามสถิติในอดีต โดยเฉพาะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่สามารถทำกำไรได้ค่อนข้างดี มีเปอร์เซ็นต์สูงกว่าจะขาดทุน แต่ถ้าภาวะตลาดเป็นขาลง หรือดิ่งเหว อาจจะเหนื่อย เพราะหุ้นคงวิ่งสวนตลาดไม่ได้”

นักลงทุนคงต้องลุ้นกัน ว่าหุ้นที่หมายตาไว้จะมีการเสนอขายไอพีโอได้กี่บริษัท และแต่ละบริษัทที่เข้าเทรดแล้ว ราคาจะไปได้ดีแค่ไหน ต้องติดตาม