หุ้นไทยไซด์เวย์ดาวน์ 1,680-1,695 จุด งบฯแบงก์ถ่วงตลาด KBANK-BBL กำไรต่ำคาด

หุ้น ภาษีหุ้น

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินดัชนีหุ้นไทยไซด์เวย์ดาวน์ 1,680-1,695 จุด งบฯแบงก์ถ่วงตลาด หลัง KBANK-BBL กำไรออกมาต่ำคาด สร้างความกังวลต่อธนาคารที่จะประกาศกำไรวันนี้ หวังกลุ่มน้ำมันช่วยพยุงได้บ้างหลังราคาน้ำมันขยับขึ้น

วันที่ 20 มกราคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดดัชนี SET Index แกว่งตัวไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์ดาวน์ในกรอบ 1,680-1,695 จุด ถ่วงโดยกลุ่มธนาคาร หลัง KBANK และ BBL ประกาศกำไรไตรมาส 4/2565 ออกมาต่ำกว่าคาด ซึ่งอาจสร้างความกังวลต่อธนาคารที่เหลือและกำลังจะประกาศกำไรวันนี้

ขณะที่กลุ่มน้ำมันต้นน้ำและกลางน้ำ อาจช่วยพยุงได้บ้างหลังราคาน้ำมันขยับขึ้นจากความคาดหวังว่าดีมานด์จะดีขึ้นจากจีนเปิดประเทศ

อย่างไรก็ดีเราประเมินอัพไซด์ของดัชนียังจำกัดในระยะสั้น จากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในฝั่งต้องสหรัฐและยุโรป ที่ยังคงมีความเสี่ยงเกิดขึ้น สะท้อนผ่านตัวเลขเศรษฐกิจในระยะหลังที่เริ่มพลิกมาหดตัว ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันกลุ่ม Global play และหุ้นส่งออกของไทย

แต่กลุ่ม Domestic play คาดว่ายังแข็งแรงตามการทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และผลกระทบจากปัจจัยภายนอก โดยโฟกัสของตลาดช่วงนี้จะอยู่ที่การประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4/2565 โดยเฉพาะฝั่ง Real Sector ในเดือนหน้า จึงเน้นเลือกหุ้นที่คาดว่าจะประกาศกำไรแข็งแกร่งและธุรกิจมีความปลอดภัย (defensive)

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในระยะสั้น เก็งกำไรหุ้น defensive และงบฯไตรมาส 4/2565 แข็งแกร่ง ส่วนระยะกลางถึงยาวสะสมหุ้น Domestic และหุ้น Reopening play ช่วงพักตัว