กรุงเทพ-ทิพยฯ รับประกันสะพานถล่มลาดกระบัง ตาย 2 พบมีประกันอุบัติเหตุ

สะพานถล่มลาดกระบัง

กรุงเทพประกันภัย-ทิพยประกันภัย ร่วมรับประกัน 60:40% โครงการก่อสร้างสะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง มูลค่ารวม 1,664 ล้านบาท ซีอีโอทิพยฯ เผยความรับผิดไม่น่ามีปัญหาทั้งตัวทรัพย์สิน-บุคคลภายนอก วันนี้ได้นัดหมายเข้าไปสำรวจความเสียหายแล้ว วงในเผยความสูญเสียราว 20 ล้านบาท พบเสียชีวิต 2 ราย มีประกันอุบัติเหตุทุนรวม 1 แสนบาท

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดอุบัติเหตุโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ความยาว 2,200 เมตร ขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทางในแนวเกาะกลางถนนลาดกระบัง ระยะทางรวม 3.9 กิโลเมตร ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวม 1,664 ล้านบาท

โดยตัวอาคารและเสาบริเวณหน้าโลตัสสาขาลาดกระบัง ได้เกิดถล่มลงมาเป็นทางยาวร่วม 200 เมตร เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ 10 ก.ค. กีดขวางทางจราจร ทับรถ และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 17 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 รายนั้น

นายสมพร สืบถวิลกุล

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย (TIP) ในฐานะนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวมีบริษัทประกันวินาศภัย 2 ราย เป็นผู้รับประกันภัยหลักคือ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 60% และที่เหลืออีก 40% รับประกันโดยบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

โดยในเบื้องต้นการรับผิดชอบตามสัญญาประกันภัยไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทั้งในตัวทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น วันนี้ก็ได้มีการนัดหมายให้มีการเข้าไปสำรวจความสูญเสียหรือความเสียหายแล้ว คาดว่าคงจะมีการรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

แหล่งข่าววงในธุรกิจประกันภัยกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความรับผิดตามสัญญาประกันภัยในเหตุการณ์นี้จะขอแยกเป็น 2 ประเด็นคือ ตามสัญญากรมธรรม์ที่คุ้มครองงานก่อสร้าง 1 ฉบับ ซึ่งผู้รับเหมาเป็นผู้ทำสัญญากับบริษัทประกัน ซึ่งมีผู้ร่วมรับประกัน 2 รายคือ กรุงเทพประกันภัย 60% และทิพยประกันภัย 40% แต่ขอยังไม่เปิดเผยวงเงินประกันหรือทุนประกันภัยทั้งหมดในโครงการนี้ เบื้องต้นคาดว่าความเสียหายทั้งหมดน่าจะอยู่ที่ราว ๆ ประมาณ 20 ล้านบาท

และกรณีที่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย พบว่า หนึ่งรายมีการทำประกันอุบัติเหตุผ่านบัตรเดบิตของธนาคารออมสิน รับประกันและคุ้มครองโดยทิพยประกันภัย ทุนประกันเสียชีวิต 1 แสนบาท และรายที่สองกำลังรีเช็กข้อมูล ส่วนผู้บาดเจ็บพบว่ามีการทำประกันอุบัติเหตุอยู่ 2 ราย รายหนึ่งจะมีความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล 40,000 บาท

นางสาวเพชรวิไล เผือกสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายสินไหมทั่วไป พร้อมด้วยนายโกสนธ์ พิศภา ผู้อำนวยการฝ่ายสินไหมรถยนต์ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้นำทีมนักสำรวจภัย TIP Smart Assist เข้าเยี่ยมอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจเบื้องต้น ซึ่งหลังจากนี้ทางบริษัทจะให้การเยียวยาแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บตามจริงต่อไป พร้อมทั้งลงพื้นที่เข้าตรวจสอบความเสียหาย ณ บริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าว