กนง.เสียงแตกคงดอกเบี้ย 1.50% 6 ต่อ 1 เสียง-ปรับจีดีพีปีนี้ขึ้น 4.1%

กนง.เริ่มสั่นคลอนเสียงแตกในการประชุมรอบที่ 2 ปีนี้ หลังมี 1 เสียง ให้ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ขณะที่อีก 5 เสียงให้คงดอกเบี้ย หวั่นอัตราดอกเบี้ยต่ำ อาจส่งผลให้ประชาชนประเมินการลงทุนต่ำไป

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่า ผลประชุมของ กนง. ในรอบที่ 2 ของการประชุมปีนี้ คณะกรรมการมีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50 ต่อปี แม้เศรษฐกิจจะมีทิศทางที่ดีขึ้น และดีกว่าที่ประเมินไว้เมื่อไตรมาสก่อน โดยได้รับแรงส่งจากทั้งภาคต่างประเทศและอุปสงค์ในประเทศที่ทยอยตัวดีขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงบางจุดที่อาจสะสมความเปราะบางในระบบการเงินระยะต่อไป

ขณะที่ 1 เสียง ลงมติให้ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.75% เพราะหวั่นการที่อัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน เพราะประชาชนจะประเมินความเสี่ยงจากการลงทุนต่ำเกินไป

รวมถึงยังมีความเสี่ยงจากต่างประเทศ เช่นนโยบายกีดกันทางการค้าสหรัฐ ที่ยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม ว่าจากนโยบายนี้จะมีผลกระทบต่อประเทศคู่ค้าอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ รอบนี้ กนง.ยังมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจ ขึ้นเป็น 4.1% จากเดิมที่ 3.9% สะท้อนเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ยังปรับตัวเลขอื่นๆ ยกแผง เช่น การบริโภคภาคเอกชนเป็น 3.3% จาก 3.1% การลงทุนภาคเอกชน 3.0% จาก 2.3% การลงทุนภาครัฐ 9.5% จาก 9.0% การส่งออกขึ้นเป็น 5.2% จาก 3.7% นำเข้า 5.5% จาก 3.5%